Dấu hiệu thị trường tạo đỉnh, cơ hội lớn sau nhịp điều chỉnh. Chuẩn bị nguồn lực cho trận đánh lớn nhất năm 2024.

Hầu hết các công ty chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2023 và cả năm 2023. Điều đáng quan tâm ở nhóm ngành này chính là dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoàn, dữ liệu được lấy sau ngày 31/12/2023 lượng dư nợ đang ở mức 172.000 tỷ đồng. Đây là mức cao nhất trong 7 quý vừa qua. Điểm chú ý là lượng dư nợ này trong quá khứ thị trường đang ở vung 1500 điểm khi dư nợ lên mức quanh 200.000 tỷ đồng. Việc dư nợ vay ở mức cao sẽ khiến cho thị trường thiếu dòng tiền để đẩy giá cổ phiếu lên vì hiện tại chưa có lượng tiền mới đổ vào thị trường.
Chưa tính đến thời điểm 21/01/2024 ngân hàng đã có 1 nhịp tăng giá và kéo thị trường tăng hơn 100 điểm, nên con số hiện tại về dư nợ sẽ cao hơn mức 172.000 tỷ đồng. Trong khi đó dòng tiền chỉ tập trung ở nhóm ngân hàng mà không lan tỏa ra các nhóm ngành khác.


Thị trường tăng gần 100 điểm từ vùng 1083 điểm đến 1181 điểm chỉ tập trung ở nhóm ngân hàng, nhóm ngành này vốn hóa và tỷ trọng ảnh hưởng đến chỉ số VNIdnex rất lớn nên để kéo nhóm ngành này cần 1 lực rất lớn. Nguyên nhân thị trường tăng giá đến từ nhóm ngân hàng nên đây cũng là nhóm ngành sẽ cho thấy sức khỏe của thị trường. Vùng kháng cự tháng 9/2023 cách vùng giá 1181 điểm quanh 70 điểm, nếu thị trường tiếp tục kéo ngân hàng ở nhịp kéo giá mạnh ở pha chạy nước rút thì thị trường sẽ sớm về các vùng trên 1200 điểm.

Quan sát những cổ phiếu dẫn dắt nhóm ngân hàng như ACB, BID đang cho thấy các cổ phiếu sau nhịp trào cung cổ phiếu tiếp tục kéo giá để dụ nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa có vị thế ngân hàng nhập cuộc, khi nhịp tăng giá vừa qua ở nhóm ngân hàng là nhịp tăng giá bỏ roi và từ đó gây ra tâm lý nuối tiếc. Lưu ý nhịp kéo giá này của nhóm ngành ngân hàng là nhịp chốt lãi ngắn hạn nhịp tăng giá vừa qua, các cổ phiếu này cần thời gian tích lũy. Còn việc khi nào cổ phiếu điều chỉnh cần quan sát những phiên cổ phiếu tăng giá mạnh kèm khối lượng tiếp tục tăng mạnh và  sau đó là những phiên giảm ngược đuối sức.

Thêm vào đó nhóm cổ phiếu chứng khoán vốn hóa lớn (top 10 thị phần) đang có mức P/B đang ở mức cao và giá đang tiệm cận lại vùng khi thị trưởng ở vùng 1500 điểm. Nếu hệ thống KRX vẫn chưa triển khai thì nhóm chứng khoán nhìn chung đã định giá cao, để kích  thích dòng tiền tham gia cần những nhịp rũ bỏ khi hầu hết các cổ phiếu nhóm chứng khoán đang đi ngang.

Ở nhóm ngân hàng đang hầu hết các cổ phiếu đang  có mức định giá P/B mức thấp, tuy nhiên nhóm ngành này ngoại trừ những cổ phiếu ở kênh trên như ACB, MBB, BID, HDB… thì hầu hết các cổ phiếu đang ở kênh giữa và dưới, khi giá cổ phiếu tăng lên sẽ gặp nguồn cung ở phía trên. Hay nói cách khác khi các cổ phiếu kênh trên điều chỉnh tích lũy thì nhóm kênh dưới và kênh giữa cần xử lý cản. Nên sau nhịp này khi các cổ phiếu nhóm ngân hàng đồng thuận xử lý và hấp thu nguồn cung thì mức đồng thuận rất lớn khi đó nhóm ngân hàng chính thức vào pha “rít mạnh”.
Những cổ phiếu Leader xuất hiện ở giai đoạn hiện tại chính là nơi bắt nguồn “con sóng ngành” ở nhịp sau, những phiên gân đầy các cổ phiếu mạnh nhóm ngành đã bứt phá như: Ngày 16/01/2024 có NKG, ngày 17/01/2024 có BSI, ngày 19/01/2024 có SZC. Để biết thị trường còn nhịp tăng giá hay không chỉ cần vào những cổ phiếu này là biết được, hay nói cách khác Huấn ví von các cổ phiếu này như ngọn hải đăng chiếu soi cho những con thuyền đêm khuya.

Ví dụ bên dưới Huấn minh họa ở cổ phiếu NKG khi cổ phiếu có phiên bứt phá ngày 16/01/2024 đi kèm với phiên tăng giá mạnh đóng cửa mức trần 24.9, khối lượng hơn 20 triệu cổ. Sau đó 2 phiên (t+2.5) hàng về tài khoản nhưng cổ phiếu vẫn hấp thu tốt nguồn cung. Đặc biệt giá không không giảm quá mạnh qua mức 24.9 biên độ -1%, nhịp này những cổ phiếu NKG không được phép quay ngược trở lại điểm bứt phá. Đúng bài những cổ phiếu này sẽ kéo lên 1 vùng giá mới và neo ở vùng nền trong bối cảnh thị trường chung điều chỉnh khi tiến về kháng cự. Nếu những cổ phiếu mạnh như NKG có gãy ngược thì những cổ phiếu kênh dưới nhóm thép cũng không trụ nổi.


Hầu hết các cổ phiếu nhóm ngành: Chứng khoán, bất động sản, thép đang ở pha tích lũy. Nếu dòng tiền không tham chiến ở nhịp này thì tạo lập sẽ tận dụng nhịp rũ của thị trường ở phía sau để loại bỏ những nguồn cung đeo bám. Thêm vào đó thị trường đa phần đều giảm trước tết âm và tăng lại sau tết. Nên ở giai đoạn hiện tại nhà đầu tư nên thận trọng trong việc xuống tiền tránh rơi vào thế bị động của thị trường khi xuất hiện những cú rũ. Nhưng đoạn này cũng sẽ có nhiều cổ phiếu riêng lẻ đã xử lý nguồn cung và cầu vào sẽ bật tăng, nhà đầu tư chú ý đến các cổ phiếu như: CTD, CTR, FPT….

Xem bài viết chi tiết về cách đọc xu hướng thị trường ở những cổ phiếu mạnh ở bài viết:

NKG, BSI không được quay về phiên bùng nổ. Mấu chốt nhìn xu hướng thị trường 18/01/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

18 − 7 =