Lợi nhuận TCH đến chủ yếu từ công ty con, khó tạo ra sự đột phá nhanh về giá cổ phiếu trong thời gian ngắn.

Dữ liệu được Huấn cập nhật đến hết ngày 26.04.2024.

TCH vừa mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất Q3/2023 (tương ứng Q1/2024 của các doanh nghiệp trên sàn, nhưng do niên độ báo cáo công ty khác) lợi nhuận sau thuế đạt 459 tỷ đồng, mức lợi nhuận tăng 262 tỷ đồng so với cùng kỳ, mức lợi nhuận này chủ yếu đến từ các công ty con của TCH là HHS và CRV là chủ yếu.

Mảng doanh thu bất động sản (hợp nhất) vẫn là mảng mang lại giá trị lợi nhuận cho TCH thông qua công ty con với đóng góp 1700 tỷ doanh thu với giá vốn 970 tỷ. Đây là mảng chủ đạo mang lại lợi nhuận cho TCH với biên lợi nhuận lên đến 57%, nhưng con số này hợp nhất các công ty con của TCH nên những khoản mục chi phí  về hệ sinh thái đã bào mòn mạnh lợi nhuận.


Việc ghi nhận lợi nhuận từ các dự án bất động sản trong kỳ đã làm phát sinh khoản thuế thu nhập doanh nghiệp của TCH tăng mạnh, trong những quý tiếp theo nếu TCH tiếp tục ghi nhận lợi nhuận thì đây là 1 khoản sẽ làm cho lợi nhuận của TCH giảm 1 phần.

Điểm nhấn của TCH là cơ cấu tài chính lành mạnh, vay nợ ít và đặc biệt các khoản hàng tồn kho của TCH là điểm nhấn chủ đạo vẫn tập trung ở mảng bất động sản là chủ yếu  với hơn 10 nghìn tỷ.

Chi tiết hơn ở khoản mục chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của TCH thì dự án Hoàng Huy Commerce H1 đã chuyển từ chi phí sang thành phẩm. Đồng thời dự án Đỗ Mười (5) tăng mạnh về chi phí sản xuất kinh doanh dỡ dang.  Trong kỳ công ty tiếp tục hạch toán dự án Hoàng Huy- Sở Dầu và hạch toán 21 tỷ thành phẩm của dự án Hoàng Huy Riverside


Phần thuyêt mình của TCH về dự án Hoàng Huy Commerce H1 thấy rõ mục chi phí sản xuất kinh doanh dở dang đã chuyển sang thành phẩm.


Về đồ thị phân tích kỹ thuật của cổ phiếu TCH cổ phiếu đang ở trong vùng tích lũy lại để hấp thu nguồn cung trào ra mạnh ngày 15.04.2024. Ở đây cổ phiếu sẽ cần nhiều thời gian để hấp thu lượng cung. Ở đây sẽ có 2 vùng cổ phiếu cần kiểm tra:
+ Vùng 15.x đây sẽ là vùng đầu tiên cổ phiếu sẽ kiểm tra lại, bởi quá trình kiểm tra đáy 1 vùng 14.5 trước đó cổ phiếu đi lên với thanh khoản thấp, nên sẽ có áp lực kiểm tra thêm 1 vài lần.
+ Vùng 17.2 được xem là vùng siêu kháng cự cứng của cổ phiếu, đương nhiên cổ phiếu phải xử lý xong vùng cung – cầu 15.x trước đó.

Nếu xét đơn thuần 1 cổ phiếu TCH thì doanh thu và lợi nhuận của cổ phiếu mang về tương đối ổn. Nhưng nếu xét cả vốn hóa các công ty con như HHS , CRV, cty Phát triển Nhà Đại Lộc, cty xây dụng Đại Thịnh Vượng …. thì mức lợi nhuận hiện tại của TCH rất khiêm tốn. Đồng thời số lượng cổ phiếu trôi nổi lớn cũng sẽ là thách thức trong việc thay đổi giá cổ phiếu.

Điểm then chốt của cổ phiếu TCH trong thời gian tới là điểm rơi lợi nhuận các dự án và quỹ đất lớn ở thành phố Hải Phòng, trong bối cảnh các doanh nghiệp trên sàn đang chật vật trả nợ lãi đáo hạn trái phiếu vào Q2/2024 thì những công ty tài chính mạnh như TCH sẽ điểm đến của dòng tiền. Nhưng quan điểm của Huấn để tạo ra sự thay đổi đột phá mạnh về giá cổ phiếu thì cần thời gian nắm giữ ít nhất là dài hạn 1 đến 2 năm.

Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

twenty + ten =