Mô hình cổ phiếu chạy nước rút thời gian tới, đặc điểm nhận dạng các cổ phiếu mạnh.

Dữ liệu được cập nhật đến hết ngày 29.02.2024.

Các cổ phiếu có mô hình nền chồng nền ở giai đoạn hiện tại được hình thành trong điều kiện tương đồng với thị trường, đây được gọi là mẫu hình thị trường. Xét về xu hướng của thị trường chung đang ở nhịp tăng giá mạnh, thể hiện ở độ dốc của thị trường và giá tiếp tục tăng đi kèm khối lượng. Các nhóm dòng có sóng ngành như ngân hàng, khu công nghiệp, hóa chất vẫn chưa có dấu hiệu phân phối. Thêm vào đó là câu chuyện kỳ vọng KRX và sóng nâng hạng thị trường đã làm dòng tiền tìm đến các cổ phiếu đầu ngành ở các nhóm ngành.

Khi môi trường thị trường chung thuận lợi, các cổ phiếu có mẫu hình thị trường chung sẽ tận dụng yếu tố này để kéo giá cổ phiếu tăng giá. Để mô hình chạy nước rút tăng tốc ở nhịp sau, một số dấu hiệu nhận dạng cổ phiếu:

1. Trước đó có mẫu hình tích lũy ít nhất trên 4 tháng. Những mẫu hình có nền dưới 4 tháng thường độ tin cậy không cao và mang thiên hướng đầu cơ là chủ yếu, cổ phiếu khi tăng giá nó không đến từ nguyên nhân tích lũy đủ lớn.
2. Trong mẫu hình có các nền giá chồng lên nhau, lưu ý mỗi nền giá tăng không quá 20% so với nền trước và ở đây đáy của nền giá sau không được phá vùng tích lũy của nền giá trước đó. Ở đây về số nền theo kinh nghiệm của Huấn cần ít nhất 3 nền thì độ tin cậy sẽ cao hơn 2 nền về độ siết chặt về giá.
3. Các nền giá phía sau càng ngày càng ngắn lại và tại những điểm bứt phá giá thường bật tăng mạnh đi kèm với khối lượng tăng dần ở những phiên sau đó, thì xác suất cổ phiếu vào sóng luôn.

Một số cổ phiếu Huấn lấy ví dụ minh họa về mô hình chạy nước rút của cổ phiếu:

Cổ phiếu FTS.

Cổ phiếu PVD

Cổ phiếu TPB

Trước đó nhiều cổ phiếu có mô hình chạy nước rút này sau đó tăng giá khá mạnh như CSV, LAS, GVR…. Điểm cổ phiếu bứt thoát ra khỏi mẫu hình chính là điểm kích hoạt điểm cổ phiếu tăng giá, còn về điều kiện của thị trường chung lúc đó cũng không cần thị trường tăng giá qua mạnh, thậm chí đi ngang đủ môi trường để cổ phiếu bứt phá. Ví dụ trường hợp cổ phiếu CEO giai đoạn 11/2021, với mẫu hình tích lũy hơn 1 năm và giai đoạn từ 8/2021 đến 11/2021 cổ phiếu bên trong mẫu hình đã có mô hình chạy nước rút. Ngày 08/11/2021 cổ phiếu thoát ra khỏi vùng 10.2 sau đó tăng giá 600%, thời điểm đó cổ phiếu CEO tăng giá mạnh kèm theo sóng ngành bất động sản. Nên Huấn lưu ý thêm nếu một cổ phiếu có sóng ngành mà có thêm mô hình chạy nước rút thì xác suất cao cổ phiếu sẽ có sức bật tăng giá mạnh hơn các cổ phiếu riêng lẻ tăng nhưng không có sóng ngành.

Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

nine − two =