Cơ hội sửa sai tuần tới, bản chất dòng tiền không luân chuyển vẫn ở 2 nhóm ngành chính là ngân hàng và khu công nghiệp.

Nếu lỡ nhịp ngân hàng và khu công nghiệp nhịp vừa qua thì đây sẽ là nhịp để sửa sai để lên tàu 2 nhóm ngành này. Bản chất dòng tiền không luân chuyển sang nhóm ngành khác mà vẫn đang ở sóng ngành ngân hàng và khu công nghiệp. Điều quan trọng nhất là thời điểm hiện tại không có sóng dòng tổng thể mà chỉ có sóng dòng 2 nhóm trên, đây cũng là lý do tại sao các cổ phiếu nhóm ngành khác không tăng giá thời gian qua như: Chứng khoán, bất động sản, thép.

Như vậy thị trường giai đoạn này để biết thị trường đã phân phối hay chưa thì đơn giản nhìn vào nhóm ngành ngân hàng, thấy rõ với 1 phiên thì dòng tiền vẫn chưa thoát ra được, dòng tiền set up trận đánh nhóm ngành ngân hàng là trận đánh lớn và tốn rất nhiều lực.
Theo thống kê nhanh của Huấn về danh sách các cổ phiếu có khối lượng tăng đột biến mạnh so với bình quân trung bình 50 phiên thì nhóm ngân hàng đang có nhiều cổ phiếu, điều này cho thấy dòng tiền vẫn tập trung vào nhóm ngành nay. Thanh khoản lớn ở đây đến từ những nhà đầu tư chốt lãi hoặc sợ yếu tố thị trường chung giảm điểm. Đây cũng chính là danh sách các cổ phiếu nhà đầu tư nên quan tâm cho tuần sau.

Trong cấu trúc nhóm ngành ngân hàng ở nhịp này Huấn đánh giá cao các cổ phiếu kênh giữa vì dư địa tăng giá, phía dưới là sự phân loại các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng:

+ Nhóm cổ phiếu kênh trên gồm ACB, MBB, CTG, BID, VCB, LPB, HDB trong đó phần lớn các cổ phiếu như ACB, MBB, CTG đã về đỉnh cũ nên sẽ cần thời gian hấp thu.

+ Nhóm cổ phiếu kênh giữa gồm phần lớn các cổ phiếu còn lại như TCB, MSB, TPB, STB, VIB, OCB  đây là nhóm nên tập trung nhịp này vì dư địa tiến về đỉnh cũ trên 15%.

+ Nhóm cổ phiếu kênh giá dưới gồm VPB, VAB, BVB đây là những cổ phiếu đang bứt lên, xung lực đoạn này sẽ có nhưng ưu tiên nhóm kênh giữa hơn vì thị giá nhóm này thấp và biến động lớn.

Cơ hội sửa sai nếu chưa có vị thế nhóm ngành ngân hàng hoặc khu công nghiệp trong bối cảnh dòng tiền vẫn nằm ở 2 nhóm ngành này, điều quan trọng là điểm mua trên cổ phiếu. Ở đây Huấn lưu ý cho những nhà đầu tư đang ôm tiền chờ chỉnh hoặc muốn cơ cấu: Nếu thị trường điều chỉnh mà cổ phiếu có điểm mua thì mới mua, còn trường hợp thị trường điều chỉnh nhưng cổ phiếu không có điểm mua thì không mua.

Điểm mua các cổ phiếu mạnh thường xuất hiện khi thị trường điều chỉnh, và điểm mua có xuất hiện sớm hay không nó tùy vào điều kiện thị trường chung để thực hiện giải ngân. Nêu quá trình rung lắc diễn ra 2 đến 5 phiên thì điểm mua nằm ở tuần sau, còn nếu quá trình rung lắc của thị trường diễn ra 1 đến 2 tuần thì điểm mua các cổ phiếu sẽ nằm ở cuối tuần sau. Như vậy điểm mua sẽ lệ thuộc vào điều kiện thị trường, mà thị trường bây giờ chưa có sóng tổng thể thì nhà đầu tư chỉ cần quan sát nhóm ngân hàng tức các cổ phiếu ngân hàng có điểm mua thì thực hiện mua.

Đối với cổ phiếu xung lực mạnh : Sử dụng quy tắc 3 phiên, tức hàng phiên giảm cây thứ nhất về tài khoản. Nếu thực sự cổ phiếu mạnh sẽ bật tăng trở lại cây hàng về. Ở đây phiên tăng thông thường trên 4% và lấy lại được đà giảm trước đó. Thì đây là điểm giải ngân số 1, tỷ trọng từ 20% đến 30%. Sau đó cổ phiếu sẽ có vùng hấp thu, nếu bật lên sẽ có điểm mua số 2, đây là điểm mua có margin. Ví dụ trường hợp TCB nhịp 25/12/2020:

  • Bối cảnh thị trường chung hiện tại đang khá giống nhịp 25/12/2020 với xung lực tăng đến từ nhóm ngành khu công nghiệp và ngân hàng.
  • Phiên 23/12/2020 cổ phiếu giảm điểm theo thị trường chung, sau đó phiên 25/12/2020 cổ phiếu TCB tăng giá 4% lấy lại % giảm điểm trước đó nhưng khối lượng không lớn è Điểm mua số 1.
  • Sau đó cổ phiếu có nhịp hấp thu, nếu thành công sẽ có phiên nổ lên và có điểm mua số 2. Đây là điểm mua có thể dùng margin vì hàng điểm mua 1 đã về. Còn nếu vùng hấp thu này thất bại giá giảm với khối lượng lớn thì tạm thời thoát điểm mua số 1.


Đối với cổ phiếu xung lực yếu: Điểm mua xuất hiện cuối tuần sau hoặc tuần sau nữa, giống trường hợp 26/10/2020
Hãy tập trung vào sóng dòng ngân hàng và khu công nghiệp, đây là nhịp để sửa sai nếu cổ phiếu có điểm mua. Trường hợp cổ phiếu không có điểm mua thì tiếp tục quan sát, bởi vì nếu nhóm ngành ngân hàng mà đi bụi thì thị trường chung cũng đi xa lắm.

Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fifteen + seven =