Nhóm chứng khoán, bất động sản đang mở biên rơi. Nhịp rũ bỏ thị trường chuẩn bị đến cao trào, cổ phiếu dẫn dắt bắt đầu lộ dần? Kiên nhẫn chờ đợi

Thị trường sau phiên 15/01/2024 vẫn neo ngân hàng và xả các nhóm ngành khác. Điểm đáng chú ý là nhóm chứng khoán và bất động sản đang mở biên rơi, lưu ý ở nhịp này khi cổ phiếu mở biên rơi thì thị trường chuẩn bị đến cao trào của nhịp rũ bỏ và đây cũng là lúc các cổ phiếu dẫn dắt thị trường xuất hiện.

Còn khi nào thị trường điều chỉnh xong ? Đơn giản chỉ cần nhìn nhóm ngành ngân hàng, đây là nguyên nhân tăng giá của thị trường nhịp vừa qua. Hiện tại những cổ phiếu mạnh của nhóm ngành ngân hàng ACB, BID, MBB… đã có nhịp trào cung và tất yếu sau nhịp trào cung thì cổ phiếu cần nhịp tích lũy lại. Khi nhóm ngân hàng điều chỉnh thì là lúc thị trường sẽ kết thúc nhịp rũ bỏ vì bản chất đây là những cổ phiếu mạnh.

Trong những phiên vừa qua bản chất riêng lẻ của các cổ phiếu đang đan xen nhau vượt đỉnh như: RAL, NTP… nhưng trọng số đối với thị trường không lớn nhưng đây là dấu hiệu quan trọng cho thấy các cổ phiếu mạnh vẫn đi lên. Cho thấy nhịp hiện tại của thị trường vẫn đang là nhịp rũ bỏ cho quá trình tăng giá mới của thị trường.

Đơn giản cổ phiếu SSI của nhóm ngành chứng khoán, với nguồn cung đeo bám khá nhiều nhịp vừa qua thì phiên hôm nay cổ phiếu bắt đầu mở biên rơi để ép nguồn cung trào ra. Bản chất của nhà tạo lập đang gom hàng nhưng bị cướp hàng, nên nhịp rũ bỏ cần thiết cho quá trình tăng giá ở phía sau. Một cổ phiếu muốn tăng giá mạnh cần có các quá trình: Tích lũy – rũ bỏ – cân bằng – dòng tiền tham chiến. Bước sau cân bằng là dòng tiền tham chiến rất quan trọng vì đây là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu không phải ở nhịp phân phối mà là nhịp rũ bỏ.

Nhịp phân phối và rũ bỏ sẽ khác nhau ở điểm là khối lượng ở những nhịp rũ bỏ thường không quá lớn và sau nhịp câng bằng thì có dòng tiền vào, ví dụ trường hợp HDG ở đây là quá trình phân phối hàng ra chứ không phải quá trình gom hàng.

Giai đoạn này nhà đầu tư nên theo dõi sát cổ phiếu vì đây là giai đoạn chán nản và nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường. Đây cũng chính là lúc cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện, những cổ phiếu có nền giá tích lũy trên 5 tháng và có nhịp rũ bỏ sau đó cân bằng với khối lượng thấp tạo đáy. Điều quan trọng là có dòng tiền vào thì đó là cổ phiếu mạnh. Ngoài cổ phiếu SSI, thì cổ phiếu TCH cũng đang có nhịp rũ và phiên hôm nay khối lượng cổ phiếu thấp hơn bình quân khối lượng so với bình quân 20 phiên, điều này cho thấy cổ phiếu khi cân bằng và có dòng tiền vào thì tàu sẽ nhẹ hơn vì đa phần đã bị rũ trong nhịp vừa qua. Tiếp tục theo dõi đề chờ cơ hôi.


Trong năm 2023 cũng có nhiều cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện khi thị trường chung điều chỉnh như DTD, HAG. Xem bài viết để biết chi tiết về mô típ các cổ phiếu mạnh hoạt động và tìm kiếm cơ hội ở hiện tại.

Thị trường điều chỉnh là thời điểm cổ phiếu mạnh xuất hiện, nền giá tích lũy càng lâu thì cổ phiếu tăng giá càng mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

14 + nine =