Nhịp đập thị trường 14/7/2022: Thị trường không phản ứng mạnh trước thông tin CPI của Mỹ lập kỷ lục mức 9.1 %. Nhóm chứng khoán chìm trong sắc tím khi dự kiến T+2 thực hiện ngày 29/8 tới.

“Sau khi hình thành ý kiến về một cổ phiếu nào đó, đừng quá lo âu hay vội vàng. Hãy chờ đợi và theo dõi hành động của cổ phiếu đó, chờ đợi một sự xác nhận. Và khi có một nền tảng cơ sở xác nhận nhất định với thị trường , đó là lúc hành động”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/7/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1182.17 điểm, tăng 8.25  điểm, tương ứng với mức tăng 0.7 %. Thanh khoản thị trường đạt hơn 490 triệu đơn vị . Thị trường dường như không phản ứng mạnh  trước tin CPI của Mỹ công bố mức 9.1% cao so  với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981 và cao hơn mức tăng 8,1% của tháng 5. Ảnh hưởng của giá năng lượng chiếm gần một nửa trong mức tăng của lạm phát mỗi tháng. Khiến nhà đầu tư quan ngại Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất trong kỳ họp tới. Nhóm chứng khoán nhiều cổ phiếu chiều trong sắc tím nhứ: HCM (+ 6.91%), FTS (+6.99%), VCI (+6.88%), MBS (+9.89%)….. trước thông tin sẽ được giao dịch T+2 trước ngày 29/8/2022 đã làm lan tỏa đến các nhóm ngành khác. Nhóm khu công nghiệp hạ tầng bất động sản vẫn giữ nhịp tăng như: IDC (+3%), BCM (+4,26%)….. Nhóm ngân hàng vẫn đang làm nhiệm vụ nâng đỡ thị trường.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television vào ngày 12/7, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho rằng không có lý do gì để tăng lãi suất ít hơn 0,75%, mức tăng mà các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra vào cuộc họp trước. “Dữ liệu từ báo cáo CPI hoàn toàn xấu, không có tin nào tốt trong đó cả. Lạm phát vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được. Chúng tôi ở Fed phải rất cân nhắc về việc có tiếp tục con đường tăng lãi suất này cho đến khi nhận thấy lạm phát có sự chuyển biến hay không”, bà nói.

Thị trường vẫn đang ở XU HƯỚNG GIẢM  với 6 phiên nỗ lực hồi phục và chưa có ngày bùng nổ theo đà (FTD). Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức thấp quanh 10 ngàn tỷ đồng. Dòng tiền vẫn quan sát chờ tín hiệu rõ hơn, thị trường mặc dù có nhiều thông tin hỗ trợ. Hành động giá trên chỉ số VNIndex vẫn là 1 phiên biến động trong biên độ hẹp, giá vẫn đóng cửa trên đường xu hướng giảm của mẫu hình tam giác.  Thanh khoản đang được dần cải thiện khi  nhiều cổ phiếu đang có tín hiệu đảo ngược xu hướng thông qua các mẫu hình đảo chiều. Kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới.

Dòng chứng chìm trong sắc tím khi thông tin giao dịch T+2 dự kiến thực hiện ngày 29/8 như: HCM (+ 6.91%), FTS (+6.99%), VCI (+6.88%), MBS (+9.89%)…..

Nhóm ngân hàng được VCBS đánh giá cao triển vọng nhóm ngân hàng khi Ngân hàng Nhà nước đang xem xét nới room tăng trưởng tín dụng. Do room tín dụng cấp đầu năm ở mức tương đối thấp, nhiều ngân hàng đã chạm hạn mức tín dụng ban đầu ngay từ cuối quý 1 và đang chờ được nới room. VCBS kỳ vọng các ngân hàng này có thể được cấp bổ sung room tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn đầu quý 3/2022.

Các ngân hàng có hệ số CAR cao, mô hình quản trị rủi ro tốt và tích cực hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội như MBB, VCB, TCB, VPB, ACB, TPB, MSB,… sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn. Ngược lại, các ngân hàng trong diện cảnh báo có tỷ trọng cho vay các lĩnh vực rủi ro như đầu cơ bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán,… có thể bị hạn chế room tăng trưởng tín dụng ở mức vừa phải hơn để bảo đảm hạn chế rủi ro hệ thống.

Tâm điểm thị trường: Vẫn là những cổ phiếu có mẫu hình 1,2,3,6 mà Chúng Tôi đã đề cập 

HCM – Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE)

Trong nhóm chứng khoán, Chúng Tôi đánh giá cao cổ phiếu HCM với mẫu hình đảo chiều Vai -Đầu – Vai ngược, đã được đề cập ở bài viết trước: Nhịp đập thị trường 7/7/2022: Thị trường kéo điểm hồi phục mạnh cuối phiên – vùng 1156 điểm vẫn trụ vững. Danh sách theo dõi: HCM, VNM,BID . Cổ phiếu phiên hôm nay chìm trong sắc tím cùng nhóm ngành chứng khoán, kết phiên HCM tăng 1.6  điểm, tương ứng với mức tăng 6.91%. Cổ phiếu xuất hiện tín hiệu mua pocket, cổ phiếu tiến tới đường viền cổ vùng 25.1 ngàn đồng/ cp. Chúng Tôi cũng đã bổ sung vị thế đối với HCM phiên hôm nay. Mục tiêu giá cổ phiếu HCM theo mẫu hình Vai – Đầu – Vai ngược ở vùng 32- 33 ngàn đồng/ cp.

NBC Công ty cổ phần Than Núi Béo – Vinacomin (HNX)

Sự trở lại của than đá: Tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên và dầu đang khiến các ông lớn quay trở lại với loại nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất thế giới. Từ Mỹ, châu Âu cho đến Trung Quốc, nhiều nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng cường mua than để đảm bảo cung cấp đủ điện trong mùa đông tới, bất chấp cam kết trước đó của nhiều quốc gia là giảm tiêu thụ than để chống biến đổi khí hậu.

Sự cạnh tranh toàn cầu về than, vốn đang bị thiếu hụt sau nhiều năm bị sụt giảm do nhiều năm qua không có sự đầu tư vào các mỏ đã đẩy giá than lên cao kỉ lục trong năm nay. Giá than giao ngay tại cảng Newcastle của Australia, nhà cung cấp chính cho châu Á, lần đầu tiên đạt mức 400 USD/tấn vào tháng trước.


Diễn biến giá than từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingeconimics.com

Dẫn đầu là các quốc gia châu Âu, họ đang đẩy mạnh mua than để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho các hộ gia đình và nhà máy sau khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho lục địa này. Đức, quốc gia đã cam kết sẽ loại bỏ than đá như một nguồn năng lượng điện vào năm 2030 lại là quốc gia đang nhập khẩu than với số lượng lớn.

Ông Alex Msimang, Chuyên gia tại công ty luật Vinson & Elkins LLP chuyên nghiên cứu về lĩnh vực năng lượng cho biết: “Hiện tại tâm lý đang cho thấy nhiên liệu từ than đá sẽ tốt hơn khí đốt từ Nga.”

Các khu vực tại Mỹ đang tăng cường sử dụng điện than, vì nhu cầu điện dâng cao trong bối cảnh nhiệt độ nóng bất thường đẩy lưới điện đứng trước nguy cơ mất điện vào mùa hè này.

Các chuyên gia năng lượng cho biết Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ than lớn nhất thế giới, đang mở rộng sản xuất nhiên liệu và sử dụng nó trong sản xuất điện.

Ấn Độ cũng đang phụ thuộc lớn vào than khi nhu cầu về năng lượng tăng lên. Ông Rahul Tongia, thành viên cấp cao tại Trung tâm Tiến bộ Kinh tế và Xã hội có trụ sở tại New Delhi, cho biết sản lượng điện than của quốc gia đã đạt kỷ lục vào tháng 4 vừa qua.


Tiêu thụ than của thế giới tăng được thúc đẩy bởi Trung Quốc và Ấn Độ. Đơn vị: Triệu tấn. Nguồn: IEA

Cổ phiếu NBC phiên hôm nay thoát ra khỏi mẫu hình tam giác vùng 16 ngàn đồng/ cp, kết thúc phiên NBC đóng cửa ở mức 17 ngàn đồng/ cp, tăng 9.67 %. Thanh khoản của NBC đạt hơn 850 ngàn đơn vị, mức thanh khoản này cao hơn bình quân 50 phiên. Chúng Tôi không đánh giá cao NBC về kết quả kinh doanh, nhưng về giá than và mẫu hình thì NBC đạt chuẩn điểm mua. Trong ngắn hạn giá than thế giới vẫn tiếp tục tăng sẽ hỗ trợ cho giá cổ phiếu than.

Để nhận thông tin chi tiết về chiến lược tư vấn cổ phiếu, thị trường. Vui lòng liên hệ Mr. Huấn, điện thoại/ zalo : 0962.083.088, yêu cầu có tài khoản chứng khoán VPS và tài sản trên 300 triệu. Ngoài ra khách hàng sẽ được tham gia khóa học thực chiến 5 buổi miễn phí về thị trường chứng khoán, cách nhận dạng mẫu hình, điểm mua- bán, tìm kiếm các các cổ phiếu. Xem chi tiết khóa học: Tại đây

Room zalo cộng đồng: https://zalo.me/g/lfbfuw492

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4 × two =