Nhịp đập thị trường 13/7/2022: Thị trường nín thở chờ công bố CPI của Mỹ tối nay. Nhóm ngân hàng đỡ thị trường – Tâm điểm heo ăn chuối

Kết thúc phiên giao dịch 13/7/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1173.92 điểm, giảm 0.9 điểm, tương ứng với mức giảm 0.08%. Thị trường đang “nín thở” chờ công bố CPI của Mỹ tháng 6 vào tối nay, điều này sẽ là động thái để Fed có những điều chỉnh trong việc nâng hay hạ lãi suất trên mức 75 điểm hay thấp hơn. Dòng tiền vẫn xoay quanh các nhóm cổ phiếu: Bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản. Nhóm cổ phiếu dầu khí đang là tội đồ của thị trường khi giá dầu thế giới đã giảm qua mốc 100 USD, giá dầu cũng đang chờ công bố CPI. Nhóm cổ phiếu VIN làm thị trường “dập dìu” khi trong phiên đỏ, cuối phiên lại kéo về tham chiếu.

Các chuyên gia kinh tế dự báo lạm phát Mỹ có thể tiếp tục tăng nóng và lập mức đỉnh mới trong tháng 6/2022. Điều này sẽ thôi thúc Fed duy trì kế hoạch nâng lãi suất 75 điểm cơ bản trong tháng 7. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể tăng 8.8% so với cùng kỳ, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1981, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg. So với tháng 5/2022, chỉ số này được dự báo tăng 1.1%.

Đà tăng này có thể đến từ giá xăng và giá thực phẩm ngày càng cao. Giá xăng tại các trạm bơm lên hơn 5 USD/gallon vào giữa tháng 6/2022 và sẽ cộng ít nhất 0.5 điểm phần trăm cho mức tăng CPI tổng thể so với tháng trước, theo báo cáo của Bloomberg Economics.

Giá khí gas cao – vốn đã tăng mạnh trước khi nổ ra cuộc chiến Nga-Ukraine – cũng góp phần lý giải tại sao tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Joe Biden lại thấp như hiện nay. Sắp tới, Tổng thống Biden sẽ viếng thăm Trung Đông và tại đó, ông có thể thuyết phục các lãnh đạo Ả-rập sản xuất thêm dầu.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu đã bắt đầu giảm trong tháng này, cho thấy CPI sẽ bắt đầu đi xuống kể từ dữ liêu tháng 7. Lạm phát có thể hạ nhiệt đôi chút khi lượng hàng tồn kho quá lớn buộc các nhà bán lẻ xả hàng thông qua các chương trình chiết khấu và giá xe hơi đã qua sử dụng suy giảm. Lạm phát lõi – loại trừ năng lượng và thực phẩm – có thể tăng 0.5% trong tháng 6/2022 so với tháng trước, mức tăng yếu nhất trong 3 tháng.

Trước đó, các quan chức Fed đã báo hiệu sẽ nâng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7. Việc lạm phát suy giảm trong vài tháng tới có thể khiến Fed nâng lãi suất ở cường độ nhẹ hơn.

Theo quan điểm cá nhân, khả năng cao CPI của Mỹ sẽ rơi vào quanh mức 6%-7% tức thấp hơn các chuyên gia dự báo khi:
– Giá dầu thế giới đã hạ nhiệt giảm về dưới 100 USD ;
– Giá cả hàng hóa lương thực, phân bón, kim loại đều có xu hướng giảm đà tăng ;
– Tỷ Lệ Thất Nghiệp Thấp Kỷ Lục, Việc Làm Tăng Vượt Kỳ Vọng : Tháng 6 Mỹ công bố đã tạo ra hơn 372 ngàn việc làm, vượt xa dự đoán 175.000 việc làm của các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc giảm xuống còn 3,5%, thấp nhất trong vòng hơn nửa thế kỷ qua.

“Mọi cổ phiếu đều giống như một con người: Nó có một tính cách, tính cách đặc biệt. Có thể là hung hãn, dè dặt, cường điệu, thẳng thắn, logic, dễ đoán hoặc đôi lúc không thể đoán trước. Việc nghiên cứu cổ phiếu cũng như việc tìm hiểu về một con người, nếu hiểu rõ về những tính cách cơ bản của cổ phiếu đó, phản ứng của nó trong một hoàn cảnh nhất định sẽ trở nên dễ đoán hơn”

Hành động giá trên chỉ số VNIndex vẫn chưa có bình luận nào mới, thị trường vẫn đang ở “XU HƯỚNG GIẢM” với 5 phiên nỗ lực hồi phục. Thị trường vẫn chưa có ngày bùng nổ theo đà ( Thông thường ngày bùng nổ theo đà xuất hiện từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt hồi phục). Nhóm ngân hàng, chứng khoán vẫn đang là 2 nhóm trọng tâm của dòng tiền, nếu CPI của Mỹ công bố ở mức thấp thì khả năng 2 nhóm này sẽ giúp thị trường có ngày bùng nổ theo đà (FTD), dòng tiền giai đoạn này cũng luân phiên từng dòng. Nhiều cổ phiếu phiên hôm nay đang có sự điều chỉnh tự nhiên ở nhóm: Bất động sản, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản, chứng khoán. Sự điều chỉnh tự nhiên là điều cần thiết trong 1 xu hướng hồi phục.

Tâm điểm thi trường phiên hôm nay là cổ phiếu HAG khi kỳ vọng giá heo tiếp tục tăng và kết quả kinh doanh 6 tháng của HAG khởi sắc:
– Trong 6 tháng đầu năm, HAGL đạt 1.867 tỷ đồng doanh thu thuần, trong đó ngành cây ăn trái mang về 1.094 tỷ đồng, ngành chăn nuôi mang về 439 tỷ đồng và ngành phụ trợ mang về 334 tỷ đồng. Cụ thể, HAGL đã tiêu thụ được 82.529 con heo thịt và 109.807 tấn chuối (81.569 tấn chuối xuất khẩu, 28.238 tấn chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc). Kết quả trong 6 tháng, HAGL lãi sau thuế 531 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch cả năm 2022. Đây là kết quả khá tích cực trong bối cảnh giá xuất khẩu chuối rơi vào chu kỳ thấp nhất trong năm chỉ còn 6,5 USD/thùng đến 8,5 USD/thùng kéo dài hơn 2 tháng gần đây và giá bán heo bình quân cũng chỉ giao động từ 53.000đ/kg đến 55.000đ/kg quanh mức giá lập kế hoạch tại thời điểm đầu năm.

– Giá heo hơi tăng vọt: Chỉ trong hai tuần, giá heo hơi tại nhiều tỉnh thành đã tăng 12.000 đồng một kg (hơn 20%) so với trước đó, lên 68.000-70.000 đồng. Ngày 12/7 cho thấy giá heo hơi tại các tỉnh miền Bắc tăng từng ngày. Thái Bình đang là tỉnh có giá heo hơi cao nhất lên 70.000 đồng một kg, tăng 2.000 đồng so với ngày trước đó, còn nếu so với hai tuần trước, giá tăng trên dưới 30%. Heo hơi tại Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Ninh Bình và Tuyên Quang cũng nhích 1.000 đồng một kg, lên 68.000 đồng. Miền Trung và Tây Nguyên có giá heo hơi quanh mốc 62.000-64.000 đồng một kg. Trong khi đó, tại miền Nam, giá heo hơi ngày hôm qua tăng cao nhất là 4.000 đồng một kg tại nhiều nơi như Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang…. lên quanh mốc 60.000-66.000 đồng một kg.

Trên đồ thị của HAG phiên giao dịch hôm nay HAG tiến đến mức kháng cự của kênh giá song song. Kết thúc phiên giao dịch HAG đóng cửa ở mức 11 ngàn đồng/ cp, tăng 4.76%, cổ phiếu đã có mức tăng khá ấn tượng gần 70% từ vùng giá 7 ngàn đồng/ cp ngày 20/6/2022 lên mức quanh 11 ngàn đồng/ cp. Thanh khoản của HAG cũng  tăng trở lại khi giá cổ phiếu tăng lên vùng giá 9 ngàn đồng/ cp.

Để nhận thông tin chi tiết về chiến lược tư vấn cổ phiếu, thị trường. Vui lòng liên hệ Mr. Huấn, điện thoại/ zalo : 0962.083.088, yêu cầu có tài khoản chứng khoán VPS và tài sản trên 300 triệu. Ngoài ra khách hàng sẽ được tham gia khóa học thực chiến 5 buổi miễn phí về thị trường chứng khoán, cách nhận dạng mẫu hình, điểm mua- bán, tìm kiếm các các cổ phiếu. Xem chi tiết khóa học: Tại đây

Room zalo cộng đồng: https://zalo.me/g/lfbfuw492

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

eighteen − fourteen =