Nhịp đập thị trường 8/4/2022: Mọi thứ đã trên quá sức chịu đựng, sự bi quan thấy rõ. Liệu thị trường có xuất hiện một đáy mới quanh 12/4/2022 +/3 ngày

Khi mọi thứ đã quá sức chịu đựng của nhà đầu tư thì hành động bán quyết liệt và dứt khoát sẽ rõ ràng hơn. Chỉ số VNIndex phiên ngày 8/4/2022 đã thủng vùng EMA 50 ngày vùng 1490 điểm để đóng cửa ở mức 1482 điểm, lưu ý thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp dưới bình quân của 50 phiên và xu hướng thị trường đã chuyển từ XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN sang XU HƯỚNG GIẢM và ở đây chưa đủ điều kiện để tìm kiếm ngày nỗ lực hồi phục.

Tâm lý nhà đầu tư và các chuyên gia trước phiên hôm nay vẫn lạc quan về thị trường. Đặc biệt vẫn đặt cược vào đà tăng của thị trường, tuy nhiên thị trường đã làm ngược lại những suy đoán của các  chuyên gia và hành động giá đã làm nhiều nhà đầu tư thu lỗ. Hay nói cách khác thời điểm này nhiều nhà đầu tư “Chết trong uptrend” trong khi xu hướng thị trường vẫn ở Xu hướng tăng. Một số tâm lý của nhà đầu tư hiện giờ:

Chán nản

Nghĩ rằng mình quá ngu mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Chúng ta không muốn mua chứng khoán nữa. Nhưng kỳ lạ thay, đây mới là giai đoạn mua tốt nhất.

Mất niềm tin

Khi đã gặp phải nhiều thua lỗ và sự biến động ngược với dự đoán, nhà đầu tư sẽ dễ dàng bị hoang mang và đánh mất niềm tin.

Nghi ngờ

Do những ảnh hưởng đã gặp phải nặng nề đã tạo nên vết thương lòng, từ đó sẽ dấy lên sự nghi ngờ. Bạn sẽ bắt đầu nghi ngờ rằng khi thị trường lên chỉ là lên “bẫy” thôi, rồi sẽ lại giảm xuống ngay!

Về hành động giá của chỉ số VNIndex hiện tại là 1 phiên giảm giá mạnh đi kèm biến động lớn giảm hơn 1.36%. Phiên hôm nay hành động giá đã quay lại khung giá tích lũy được hình thành từ tháng 12 năm 2021 đến thời điểm hiện tại. Mốc thời gian quan sát hiện tại đang là 12/4/2022 biên độ +/-3 ngày giao dịch với hành động giá quanh 1460 điểm biên độ +/-20 điểm. Đây khoảng thời gian chính muồi trong sự giao pha về chu kỳ, khả năng 1 đáy lớn của 1 đợt tăng giá 4 tháng tiếp theo sẽ được hình thành. Đặc biệt đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp công bố BCTC quý 1 năm 2022.


Nhìn lại bài viết về sự giao hội giữa Hỏa Tinh và Diêm Vương Tinh ngày 3/3/2022. Thì tới ngày 12/4/2022 biên độ +/3 ngày giao dịch thì hỏa tinh sẽ yếu dần và mức độ ảnh hưởng sẽ không còn mạnh, điều này sẽ làm mọi thứ trở nên ít biến động hơn và đặc biệt kỳ vọng sự hồi phục trên thị trường chứng khoán là có thể, xem chi tiết:

Sự giao hội giữa Hỏa Tinh với Diêm Viên Tinh ngày 3/3/2022 sẽ khiến thị trường biến động mạnh. Cập nhật chu kỳ VNIndex 26/2/2022

Trong lúc mọi thứ trở nên bi quan thì nhà đầu tư đang nắm tiền mặt có thể quan sát những cổ phiếu đang kháng lại đà giảm của thị trường chung để lên kế hoạch giải ngân khi thị trường hồi phục. Còn những vị thế lỗ trên 15% thì cần tìm cách giải quyết, nếu theo lý thuyết việc cắt lỗ 7% ở giai đoạn này rất khó khi nhiều cổ phiếu hàng chưa về đã lỗ hơn 12%. Với tư cách là nhà tư vấn chứng khoán thì một số trường hợp Tôi vẫn khuyến nghị khách hàng mua bình quân, điều này đang đi ngược sách giáo khoa. Tuy nhiên đây là điều cần thiết trong lúc này, việc mua bình quân cần kết hợp những yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và kỹ thuật để xác định hỗ trợ, kháng cự để thực hiện mua bình quân giảm giá vốn. Khi cổ phiếu hồi phục sẽ bán dần ra.

Lưu ý: Việc mua bình quân không khuyến khích nếu chưa có kỳ vọng về doanh nghiệp về cơ bản hoặc chưa xác định được hỗ trợ, kháng cự

VND – Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (HOSE)

Cổ phiếu VND cần cho vào danh sách theo dõi khi cổ phiếu này đang kháng lại đà giảm của thị trường khi cổ phiếu vẫn duy trì cao trên mức 34.6. Trong khi thị trường chung giảm điểm mạnh. Nếu ở giai đoạn này VND không phải là cổ phiếu mạnh thì ít cổ phiếu trên thị trường giám đứng ra tranh cử vị trí này. Ngoài VND thì Tôi đang quan sát các cổ phiếu đang cho thấy đà tích lũy khỏe hơn thị trường chung: DXG, PDR, DPM, DCM, TSC, AAS, MBS, MBB, ACB, DGW… cho nhịp tăng sắp tới


Tạm rời bỏ thị trường và chứng trường, chúc Nhà Đầu Tư có 3 ngày nghỉ lễ nhiều sức khỏe, nghỉ ngơi thư thái tinh thần tí tạo năng lượng. Chúng ta cũng đã có 1 tuần khá vất vả rồi. Quan trọng hơn là tinh thần vì sẽ ảnh hưởng đến nguồn năng lượng của bản thân để rồi sẽ có rất nhiều quyết định thiên về lý trí nhiều hơn kỷ luật.

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

four × one =