Nhịp đập thị trường 24/1/2022: Ngân hàng giữ được sắc xanh riêng, còn thị trường chìm trong sắc đỏ – Tâm điểm cổ phiếu PVS

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/1/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1,439.71 điểm, giảm 33.18 điểm, mức giảm 2.25%. Thị trường giảm mạnh đi kèm thanh khoản thấp hơn bình quân của 50 phiên. Nhưng độ biến động của thị trường tăng mạnh trong đó có 159 mã giảm sàn, giảm giá 611 mã, đứng giá 701 mã, tăng giá 161 điểm và đóng trần chỉ có 23 mã. Nhóm ngành ngân hàng không đủ sức để kiềm lại đà giảm của thị trường, khi đà bán mạnh tập trung chủ yếu ở nhóm bất động sản, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản, chứng khoán, các cổ phiếu penny. Nhiều mã cổ phiếu đã qua ngưỡng lỗ của nhà  đầu tư và những hành động bán tháo do “call margin” hoặc hết sức chịu đựng ( lỗ qua 20%) đã làm nhà đầu tư bán bất chấp khiến thị trường giảm điểm mạnh.


Nguồn Vietstock

Sắc xanh chủ yếu ở nhóm ngân hàng như: VCB +4.26%, MBB +0.94%, TCB +1%, ACB +2.69%…. Còn nhóm ngành chứng khoán, bất động sản, penny cũng là màu xanh nhưng là màu xanh lơ. Trong đó nhóm ngành bất động sản và penny đang là tội đồ của thị trường, khi đa phần nhà đầu tư chốt lãi mạnh. Thêm vào đó là việc call margin “chéo” đã làm các mã không trụ nổi.

Nguồn Vietstock
Theo thống kê của Tinh Hoa Tài Chính hiện sức khỏe thị trường đang khá là yếu, các số  đo, cân nặng đang bị sụt giảm nghiêm trong như: Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trên 5% hoặc +/-5%, số lượng cổ phiếu có tín hiệu mua pocket/ gap up cũng thấp nhất 5 ngày vừa qua và thấp nhất 3 tháng trở lại đây cho thấy thị trường đang bị chốt lãi một cách mạnh mẽ và quyết liệt.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm này chỉ có 1 cổ phiếu duy nhất là VCB trong ngày thị trường bão lửa. Người xưa vẫn có câu “Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về”. Điều này biểu thị cho thấy thị trường vẫn chưa có dòng tiền quay trở lại chỉ có nhóm ngành ngân hàng là thu hút được dòng tiền như: VCB,TCB,ACB,CTG,EIB,BID…

Về hành động giá của chỉ số VNIndex ở giai đoạn hiện tại vẫn chưa có bình luận nào mới. Với mức giảm mạnh trên 2.25% và độ biến động của thị trường mạnh đã làm xu hướng thị trường chuyển từ XU HƯỚNG GIẢM CÓ THỂ THAY ĐỔI  sang XU HƯỚNG GIẢM. Thị trường đoạn này có sự phân hóa mạnh với dòng tiền nằm ở nhóm: Ngân hàng, dầu khí , khu công nghiệp hạ tầng bất động sản là chủ yếu nhưng có sự phân hóa trong từng nhóm cổ phiếu riêng biệt. Với giai đoạn hiện tại Chúng Tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế bắt đáy, không dùng margin và nắm giữ tiền mặt. Nếu có tham gia vào các cổ phiếu thì giữ tỷ trọng tiền / cổ phiếu là 70/30.

Xem bài viết trước về thị trường:

Nhịp đập thị trường 20/1/2022: Thị trường cần thời gian để hấp thu, ổn định hơn là đà tăng hồi phục trong ngắn hạn.

Theo thống kê từ đáy tháng 4 năm 2020 đến thời điểm hiện tại chỉ số VNIndex ít khi giảm tuần thứ 3 liên tiếp. Hiện tại thị trường đang ở tuần giảm thứ 3 và cũng là tuần giao dịch để đón tết nguyên đán năm 2022. Việc nhà đầu tư trả lãi margin và không an tâm trong nắm giữ vị thế trong những ngày tết đã làm dòng tiền thận trọng đứng ngoài thị trường. Nếu thị trường vẫn tuân theo dấu hiệu này thì khả năng những phiên giao dịch cuối tuần thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại để khai xuân năm 2022 bằng một phiên tăng điểm.


Nhiều nhà đầu tư còn kẹp hàng vẫn mong muốn là thị trường hồi phục để thoát hàng, nhưng thị trường khó để nhà đầu tư về bờ mà thay vào đó là những cú rũ thật mạnh và đau để loại bỏ những nhà đầu tư còn nắm giữ hàng hoặc đã bắt đáy cổ phiếu trong những phiên vừa qua. Khi ở vùng đỉnh thì nhiều nhà đầu tư rất hưng phần và tỷ trọng giải ngân lớn, dùng đến margin khiến thành quả cả năm 2021 có thể ra đi thay vì tuân thủ tỷ trọng giải ngân. khi đối mặt với những khoản lỗ nhà đầu tư sẽ trở nên “đơ người” và khó đưa ra quyết định “cắt lỗ” sớm. Điều này đã làm tài khoản chìm trong sắc đỏ và lỗ thêm thêm lỗ, khi xu hướng thị trường đang ở “XU HƯỚNG GIẢM”.


TÂM ĐIỂM THỊ TRƯỜNG PVS Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX)

Quan sát cổ phiếu PVS và chỉ số HNXindex cho thấy PVS đang kháng lại đà giảm so với chỉ số HNXindex. Từ ngày 10/1/2022 chỉ số HNXindex giảm gần 20%  trong khi PVS tăng 10%. Đây là cổ phiếu cần đưa vào danh sách theo dõi.


Quan sát trên đồ thị ngày của PVS thì cổ phiếu đang tiến gần điểm Pivot mẫu hình “chiếc cốc tay cầm ” được hình thành từ đầu tháng 7 năm 20221 đến thời điểm hiện tại là hơn 5 tháng. Thời gian cũng đủ tiêu hóa hết nhiều nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận nhanh từ PVS. Cổ phiếu đang ở nền giá số 1, khi vượt vùng 30.4 cổ phiếu sẽ bước vào giai đoạn tăng giá mạnh. Với việc giá dầu neo trên 80 USD và dự án Ô Môn dự kiến được triển khai vào quý 3 và quý 4 năm 2022 sẽ là thông tin tích cực cho dòng dầu khí và PVS nói riêng.  Chúng Tôi cũng đã giải ngân thăm dò 5% -10% NAV cho mã PVS phiên hôm nay và chờ hành động giá để lên chiến lược gia tăng. Nhà đầu tư xem bản phân tích của công ty chứng khoán VND về dòng dầu khí khi dự án Ô Môn được triển kha: Ngành dầu khí – Cổ phiếu Dầu khí nào sẽ hưởng lợi từ chuỗi dự án Lô B – Ô Môn?


Để nhận thông tin chi tiết về chiến lược tư vấn cổ phiếu, thị trường. Vui lòng liên hệ Mr. Huấn, điện thoại/ zalo : 0962.083.088, yêu cầu có tài khoản chứng khoán VPS và tài sản trên 300 triệu. 
Miễn trừ trách nhiệm.

Khóa học đầu tư thực chiến – Tinh Hoa Tài Chính

Khóa học đầu tư chứng khoán – thực chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4 × two =