Giọt nước tràn ly, công thủ toàn diện để thích nghi với thị trường đầy rẫy sự lươn lẹo.

Dữ liệu phân tích Huấn cập nhật đến hết ngày 14.03.2024

SBV (ngân hàng nhà nước) đã có 3 ngày liên tiếp hút ròng 45 nghìn tỷ thông qua kênh tín phiếu, thị trường dường như không phản ứng mạnh với thông tin này. Tuy nhiên cần lưu ý nếu cao trào hút trên mức 100 nghìn tỷ thì giọt nước sẽ tràn ly và đây là cái cớ để thị trường đỗ lỗi khi có những biến động đột ngột trong ngắn hạn. Đợt hút này dự kiến sẽ hút về 200 nghìn tỷ hoặc có thể hơn.

Việc hút ròng tiền qua kênh tín phiếu chủ đạo vẫn bình ổn tỷ giá là chủ yếu và ở đây thời điểm hút tiền nằm ở thời điểm đầu năm khác giai đoạn tháng 9/2023, quan điểm Huấn cho rằng việc hút tiền này :
+ Hạ nhiệt các kênh đầu tư đang nóng như: Vàng, bất động sản, cổ phiếu.
+ Ổn định tỷ giá trong ngắn hạn, cũng cần chưa phải dùng đến công cụ về lãi suất điều hành. Lưu ý trong hệ thống đang dư thừa 400 nghìn tỷ, nên việc hút về 100 ngìn tỷ đến 200 nghìn tỷ cũng bình thường.
+ Thời điểm này khác thời điểm tháng 9/2023 vì đầu năm ý chí thượng tầng đang muốn đẩy mạnh tín dụng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu việc hút tiền qua kênh tín phiếu ở thời điểm cuối năm cần thận trọng.
+ Diễn biến DXY ( Đồng Dollars) đang quanh mức 102 – 103 khác thời điểm T9/2023 nằm ở vùng 105-106 và kỳ vọng Fed hạ lãi suất vào thời điểm T6/2024. Điểm ngắn hạn hiện tại tỷ giá USD/VNĐ đang ở mức cao, nên việc hút tín phiếu này cần thiết.

Xem chi tiết hình bên dưới về các chỉ số kinh tế, chính sách tài khóa, tiền tệ tác động đến các kênh đầu tư :

Tại sao đoạn này nên công thủ toàn diện và lươn lẹo với thị trường ? Cần hiểu rõ bản chất thị trường hiện tại sẽ khác giai đoạn tháng 9/2023 rất nhiều chỗ:
+ Sóng dòng dẫn dắt hiện tại đang là nhóm ngành ngân hàng, đây là nhóm ngành có chu kỳ đầu tư kéo dài thường 9 tháng đến 1 năm, hiện tại nhóm này chỉ mới vào đoạn chạy đà chứ chưa tăng tốc. Đồng thời cũng chưa xuất hiện tín hiệu phân phối, khác với thời điểm tháng 9/2023 khi đó nhóm ngành dẫn dắt là chứng khoán có giai đoạn phân phối sau 1 nhịp chạy cao trào.
+ Sóng ngành hiện tại đang có sự luân chuyển dòng tiền, ngoại trừ sóng ngân hàng dòng tiền lớn đổ vào. Các nhóm ngành như khu công nghiệp, hóa chất, bán lẻ, chứng khoán vẫn có sự tăng giá mạnh khi nhóm ngành ngân hàng tạm nghỉ.
+ Xác định pha càn lưu ý, đây là pha huy động dòng tiền và điều này minh chứng dòng tiền đang đổ mạnh vào thị trường trên diện rộng để đón sóng nâng hạng và KRX. Khối lượng trên chỉ số VNIndex đang có sự nâng tầm. Để bẻ gãy lực tăng mạnh của thị trường giai đoạn hiện tại cần những pha giảm phang dạng như giọt nước tràn ly để huy động dòng tiền mới.

Giọt nước tràn ly sẽ kích hoạt cái gì ? ở đây Huấn đang thấy 1 số yếu tố có thể làm thị trường biến động trong 1 vài phiên :
+ Không có dòng tiền mới, mặc dù có nâng tầm khối lượng nhưng không có dòng tiền mới đổ vào thị trường rất khó tăng tiếp. Như vậy để kéo dòng tiền vào cũng những cú rũ thông qua việc rũ margin, ở đây thị trường đang cho thấy sự cứng về margin ở các công ty chứng khoán.
+ Đỉnh điểm khi SBV hút tiền qua mức 100 nghìn tỷ và có thể trong giữa tuần sau sẽ thấy rõ hơn về tác động này.
+ Tạo lập đang set up 1 trận đánh lớn ở nhóm ngân hàng cho nhịp sau, bên dưới là cổ phiếu ACB có thể thấy phiên trào cung của ACB ngày 23.02.2024 đã đánh dấu cho cổ phiếu cần thời gian tích lũy lại. Mô hình sắp tới của nhóm ngành ngân hàng : Gãy – rũ – kiệt cung – tăng giá, hiện tại nhóm ngân hàng đang ở nhịp kiệt cung nên cần thời gian tích lũy.

+ Thị trường này cần sự lươn lẹo để thích ứng đừng quá chăm chăm vào điểm số sẽ mất đi những quả bóng tennis chất lượng như PVD, cổ phiếu cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thị trường chung khi điều chỉnh nhưng ngay sẽ bật tăng lại khi thị trường tăng giá.


+ Công thủ toàn diện ở đây Huấn đề cập là việc cơ cấu danh mục tập trung vào những cổ phiếu có mô hình chạy nước rút : Nền chồng nền hoặc kênh giá song song. Vì đây là môi trường thuận lợi để các cổ phiếu này tăng giá khi dòng tiền lớn xác nhận. Còn vấn đề thị trường rung lắc để huy động dòng tiền mới là sẽ có, tuy nhiên có 1 điều nhà đầu tư cần lưu ý ” khi thị trường rung lắc siêu cổ phiếu sẽ xuất hiện”. 

Đây là hình ảnh sau khi SBV hút phiên thứ 2 với 30 nghìn tỷ, sắc tím trên nhiều cổ phiếu. Vì bản chất dòng tiền giai đoạn này không rút ra thị trường và việc cổ phiếu tăng giá mạnh với thanh khoản thị trường không tăng đến từ yếu tố dòng tiền đầu cơ. Rất khó để tái hiện lại mẫu hình 2 đỉnh như T9/2023, thay vào đó là những cú rũ bỏ hoặc thanh khoản siết lại để các cổ phiếu mạnh sẽ mạnh hơn.

Bài viết này Huấn cung cấp thêm góc nhìn để tránh hưng phấn quá và không nên quá lo ngại về điểm số thị trường hiện tại. Quan trọng là linh hoạt trong việc sử dụng margin cũng như việc cơ cấu danh mục để chọn lại những cổ phiếu mạnh trong danh mục. Margin là con dao 2 lưỡi, ở giai đoạn thị trường trọng yếu và nhiễu động mạnh nhà đầu tư cần thận trọng trong việc sử dụng. Môi trường để sử dụng margin hiệu quả khi thị trường siết lại thanh khoản và nhiều cổ phiếu ngân hàng tích lũy đủ để cho 1 con đại sóng phía sau.
Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

19 + sixteen =