Những cú rũ cực mạnh sắp diễn ra, hãy nhận diện sớm để xử lý. Thị trường phân hóa, nhóm cổ phiếu đầu cơ hút tiền mạnh.

Dữ liệu được cập nhật và phân tích đến hết ngày 16/02/2024.
Thị trường tuần qua khai xuân với 2 phiên tăng điểm và đóng cửa ở mức 1209 điểm, tâm điểm dòng tiền vẫn hướng về 2 nhóm ngành đang có sóng ngành là ngân hàng và khu công nghiệp. Nhưng cần lưu ý nhóm ngân hàng đã có hơn 5 tuần tăng giá, lực tăng vẫn còn tiếp diễn nhưng xung lực sẽ không còn mạnh mẽ như thủa ban đầu khi bắt đầu nhịp tăng. Ở đây nhóm ở kênh trên như ACB, CTG, MBB… sẽ tạm thời chững lại hấp thu và nhường sân khấu cho những cổ phiếu kênh giữa như TCB, MSB, OCB… Còn những cổ phiếu kênh dưới vẫn đi ngang hoặc giảm như EIB, STB…. Nhìn chung nhóm ngân hàng chưa có dấu hiệu phân phối mà chỉ phân hóa lực tăng, điều này làm chỉ số nếu có rung lắc chỉ nhẹ nhàng.

Ngoài ra nhóm khu công nghiệp đã có 1 số cổ phiếu trào cung như SZC, GVR… điều này sẽ làm cho cổ phiếu có nhịp kéo tăng mạnh để nhà đầu tư Fomo và sau đó là quá trính tích lũy trở lại. Phiên hôm thứ 6 ngày 16/02/2024 cổ phiếu HAG trong phiên đã gần chạm mức giá sàn, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bức tranh thị trường thu nhỏ với những cú rung lắc sắp tới. Lúc này nhà đầu tư nên cảnh tỉnh với những cổ phiếu trong danh mục với điều kiện thị trường tăng điểm nhưng cổ phiếu không tăng, đây là những cổ phiếu có thể giảm mạnh khi thị trường chung rung lắc. Đặc biệt những cổ phiếu có mô típ tích lũy hướng lên.

Những cổ phiếu như HSG quá trình tích lũy thấy rõ và lượng cầu đã kiệt nhưng vẫn không có dòng tiền tham chiến. Điều này rất nguy hiểm nếu thị trường chung rung lắc thì tạo lập sẽ tận dụng cơ hội để rũ để loại bỏ những nhà đầu tư đeo bám. Bản chất các cổ phiếu này chưa thay đổi cấu trúc vẫn đang ở pha tích lũy hướng lên. Nếu muốn thay đổi trạng thái cổ phiếu cần có nhịp tăng giá bứt lên trên và đi kèm khối lượng tăng liên tiếp vài phiên thì mới xác nhận, còn không vẫn là tích lũy.

Thực chất tiền kiếm được nằm ở những cổ phiếu tăng giá chứ không phải những cổ phiếu đang tích lũy hoặc giảm điểm. Nên đừng cố ép cổ phiếu đi theo nhận đinh riêng mà thay vào đó là đi theo dấu chân dòng tiền. Thị trường rung lắc là lúc các siêu cổ phiếu xuất hiện, đây là lúc nhà đầu tư nên theo sát thị trường để tham chiến. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đây là sự thật, những lúc thị trường rung lắc hoặc giảm điểm nhà đầu tư thường chán nản, bỏ thị trường. Khi cổ phiếu xuất hiện tín hiệu mua cũng không dám giải ngân vì sợ thị trường, đây là các cổ phiếu mạnh xuất hiện.

Hầu hết 80% các cổ phiếu trên thị trường đang có mô típ tích lũy hướng lên ngoại trừ những cổ phiếu leader hoặc những cổ phiếu có sóng ngành. Dòng tiền thị trường sẽ có thiên hướng mồi vào các cổ phiếu mạnh và chờ yếu tố thị trường rung lắc để những cổ phiếu bứt lên kháng cự. Cổ phiếu NTL có cấu trúc tích lũy nền chồng nền và phiên 16/02/2024 đã có dấu hiệu tiền mồi vào cổ phiếu, nếu cổ phiếu bứt vùng 32.4 với khối lượng trên 2 triệu cổ phiếu (tức trên trung bình khối lượng 20 phiên) thì cổ phiếu sẽ thay đổi trạng thái từ tích lũy sang tăng giá.

Danh sách cổ phiếu gần vùng đỉnh 52 tuần đang có xu hướng tăng lên về số lượng và dòng tiền vẫn đang tập trung ở 2 nhóm ngân hàng và khu công nghiệp. Như vậy tiền vẫn chưa luân chuyển, sự luân chuyển sẽ diễn ra khi thị trường điều chỉnh khi đó những nhóm ngành có dòng tiền sau rũ bỏ như : Chứng khoán, bất động sản, dầu khí, thép… mới thực sự bước vào nhịp tăng giá.

Đồng thời nhịp quãng thời gian này tạo lập sẽ tận dụng môi trường thuận lợi để thay đổi giá cổ phiếu nhỏ hoặc những cổ phiếu có câu chuyện, đặc biệt những cổ phiếu có game phát hành. Xem thêm bài viết:

Game phát hành cổ phiếu tâm điểm năm 2024.

Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

20 − one =