Thị trường tuần 15-19/01/2024: Chờ đợi nhịp điều chỉnh của nhóm ngân hàng thị trường mới có đáy đi lên.

Thị trường tăng điểm trong nhịp vừa qua đến từ nhóm ngân hàng, hiện tại nhóm ngành ngân hàng chưa có nhịp điều chỉnh nên nhịp rung lắc thị trường vẫn chưa kết thúc. Những cổ phiếu yếu đã có nhịp điều chỉnh trước thị trường chung ở các nhóm ngành: Dầu khí, thép, bất động sản, chứng khoán…. nhưng ở đây trùm cuối của nguyên nhân tăng nhịp này là nhóm ngân hàng vẫn chưa điều chỉnh. Nếu cộng hưởng cùng nhóm ngân hàng thị các cổ phiếu bên trong nhóm ngành này sẽ là nhịp rũ bỏ cuối và khốc liệt.

Các siêu cổ phiếu sẽ xuất hiện khi thị trường chung điều chỉnh, đây cũng là lúc nhà đầu tư đi săn cổ phiếu. Những cổ phiếu mạnh như nhóm ngân hàng sẽ điều chỉnh sau cùng, đồng thời những nhóm cổ phiếu đã qua nhịp rũ thì dòng tiền cũng sẽ nhập cuộc, từ đây nhóm dẫn dắt sẽ xuất hiện. Nếu chú ý đến những phiên Bulltrap của các nhóm dòng: Khu công nghiệp, bất động sản ngày 09/01, nhóm chứng khoán ngày 11/01, nhóm dầu khí và thép thì sớm hơn, điều này hàm ý tạo lập sẽ tận dụng những cú rũ thị trường để ép nguồn cung trào ra để tàu nhẹ và khi đó dòng tiền vao kéo sẽ có 1 nhịp tăng giá mới.


Quan sát cổ phiếu ACB nhóm ngành ngân hàng Huấn đang thấy nguồn cung đang trào ra và thường sau nhịp này sẽ nhịp kéo rướn hay được gọi là nhịp fomo để dụ nhà đầu tư vào. Sau nhịp này cổ phiếu sẽ cần nhịp tích lũy lại mới tăng giá tiếp, điều này cho thấy thị trường vẫn chưa hoàn tất việc rung lắc rũ bỏ đi lên. Lưu ý trọng số nhóm ngân hàng đối với thị trường nên ở thời điểm hiện tại thị trường tăng điểm nhưng hầu hết  các cổ phiếu bên trong đều giàm điểm ngoại trừ nhóm ngành ngân hàng.

Để xác định nhóm ngành dẫn dắt hoặc cổ phiếu mạnh ở giai đoạn hiện tại nhà đầu tư quan sát những yếu tố sau:
+ Hành động giá: Phải có nhịp rũ bỏ ép nguồn cung ra có thể gãy các điểm hỗ trợ, đường ma ngắn và trung hạn…..  Sau đó cổ phiếu cân bằng lại với khối lượng thấp và có dòng tiền vào thì mới xác nhận dòng tiền vào.
+ Hành động về khối lượng: Nếu nhịp rũ thì khối lượng ở những phiên giảm khối lượng không nên có nhiều phiên giảm điểm với khối lượng lớn trên bình quân khối lượng 50 phiên, sau nhịp rũ thì cổ phiếu thường đi lên với khối lượng thấp và sau đó sẽ có phiên bùng nổ ở phiên tăng với khối lượng trên bình quân 50 phiên.
Thời điểm hiện tại ngoài nhóm ngân hàng thì còn quá sớm để biết nhóm nào sẽ là nhóm dẫn dắt, nhưng có 1 nhóm ngành sẽ được hưởng lợi với việc thanh khoản của thị trường ở mức cao là nhóm chứng khoán. Ở đây nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và chờ đợi cơ hội giải ngân vì giai đoạn hiện tại sau nhịp điều chỉnh này thị trường sẽ bước vào nhịp tăng giá mạnh sau khi ép nguồn cung trào ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

seventeen − three =