Dòng tiền xoay chuyển giữa nhóm cổ phiếu bất động sản. Sau DIG, DXG, HDC, CII… sẽ đến nhóm micap VPH, DC4, VC7…

Kết phiên giao dịch ngày 13/11/2023 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mứ 1100.07 điểm, giảm 1.61 điểm (-0.15%). Thanh khoản trên thị trường đạt hơn 16 nghìn tỷ, đây là phiên thứ 3 thị trường hấp thu nguồn cung của phiên bùng nổ 08/11/2023. Bên mua vẫn chiếm ưu thế hơn bên bán khi 3 phiên tích lũy thì giá vẫn đóng cửa ở trên 1/2 thân nến tăng hôm 08/11/2023. Điều này làm Huấn nhớ đến mẫu hình nến 3 bước giá tăng trong phân tích kỹ thuật và đương nhiên thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng trước đó.

Trong ngắn hạn chỉ số VNindex đã hình thành được đường xu hướng tăng trong ngắn hạn, và dòng tiền nhập đổ vào trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu với 3 phiên tăng giá đi kèm khối lượng lớn 1/11, 2/11 và 8/11. Đồng thời giá cũng phá vỡ đường xu hướng giảm phiên 08/11/2023 cho thấy trong ngắn hạn xu hướng thị trường đã đảo chiều.

Tâm điểm dòng tiền ở nhịp hồi phục  hiện tại vẫn tập trung vào 3 nhóm ngành chính: Thép, bất động sản và chứng khoán. Trong 3 nhóm ngành này Huấn vẫn đánh giá cao về mức độ hồi phục của nhóm bất động sản, vì đây là nhóm giảm mạnh hơn thị trường chung và nhạy với chính sách tiền tệ. Nhà đầu tư xem lại nhưng bài viết trước để biết rõ hơn về sự tác động của chính sách tiền tệ đến dòng tiền trên thị trường. Thị trường đã tăng được hơn 2 tuần và lực tăng của thị trường sẽ suy yếu dần trong tuần này hoặc tuần sau. Điều này sẽ làm cho các cổ phiếu nhóm bất động sản sẽ hồi phục về kháng cự và sẽ có áp lực chốt lãi.

Dòng tiền vẫn xoay quanh nhóm bất động sản là chính, nhưng sẽ có sự xoay tua. Hiểu đơn giản hơn những mã tạo đáy trước thị trường như DIG, DXG, HDC, CII… hiện tại đang tiến về vùng kháng cự khi thị trường ở vùng 1250 điểm thì những cổ phiếu này sẽ gặp áp lực chốt lãi là chuyện đương nhiên. Ví dụ DIG trên đồ thị cổ phiếu đã  thoát khỏi đường xu hướng giảm phiên 02/11/2023, trong khi thị trường đến 08/11/2023 mới thoát ra khỏi đường xu hướng giảm. Cũng chính vì lý do DIG tạo đáy trước thị trường chung nên cổ phiếu sớm về lại kháng cự trước thị trường chung, tính đến thời điểm hiện tại dư địa của DIG khi về đỉnh cũ quanh 16%.

Diễn biến chốt lãi trên nhóm bất động thấy rõ không chỉ DIG, dòng tiền sau khi chốt lãi vẫn sẽ tìm đến các cổ phiếu khác trong nhóm bất động sản vì sóng ngành vẫn sẽ tiếp tục kéo dòng tiền vào. Nhưng ở đây có sự xoay tua trong dòng tiền đầu cơ có thiên hướng dịch chuyển sang những cổ phiếu chưa tăng trong cùng nhóm ngành. Ví dụ các cổ phiếu VC7, DC4, VPH… Ở đây Huấn lấy ví dụ về cổ phiếu VC7 khi giá đang tiệm cận đường xu hướng giảm vùng 16.5, mấu chốt chính là dư địa cổ phiếu rất lớn so với các cổ phiếu như DIG, DXG, HDC…. sẽ kích thích dòng tiền đầu cơ trong ngắn hạn.

Đừng quá ngạc nhiên khi dòng tiền nhịp tạo đáy của thị trường ngày 1/11/2023 chỉ đổ vào 3 nhóm ngành chính: Bất động sản, chứng khoán, thép. Câu chuyện năm nay của VNIndex khác với nhịp tạo đáy 16/11/2022, thời điểm hiện tại vấn đề tỷ giá bớt căng cứng dòng tiền dịch chuyển ngược lại kênh chứng khoán. Dòng tiền mới chưa xuất hiện nên ngắn hạn rất khó để toàn thị trường bùng nổ, đoạn này vẫn nên tập trung vào nhóm ngành hút tiền và đánh xoay vòng từng nhóm ngành thay vì kỳ vọng ôm dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

20 + 18 =