Đáy thị trường quanh đây, chờ nhịp DXY tạo đỉnh 3 thấp hơn phá đường viền cổ. Nhịp rướn này qua được sẽ mở ra cơ hội tăng giá mới cho nhịp cuối năm.

Đến giữa tháng 11 thị trường sẽ tròn 1 năm chạm đáy ngày 16/11/2022, quan sát diễn biến hiện tại rất có nhiều điểm tương đồng. Đáy của thị trường quanh đây rất cao, nhưng cần lưu ý nhịp giảm cuối cùng về điểm số không lớn nhưng về mặt tâm lý cực kỳ khó chịu.

Việc Fed neo lãi suất cao trên mức 5% đã làm nhiều loại tiền tệ khác mất giá, đây là nguyên nhân chính làm cho thanh khoản trên thị trường chứng khoán mất hút, ở bên dưới là tương quan giữa chỉ số VNIndex và tỷ giá USD/VND. Đây là mối quan hệ nghịch đảo với nhau, đáy chứng khoán là đỉnh tỷ giá và ngược lại. Nhìn về quá trình tạo đáy ngày 16/11/2022 của chỉ số VNIndex thì trước đó tỷ giá USD/VND cũng có dấu hiệu tạo nền đi ngang và phá nền ngày 29/11/2022, tại sao tỷ giá phá nền trễ hơn đáy của chỉ số VNIndex nhà đầu tư tham khảo với mối tương quan với diễn biến đồng Dollars ở bên dưới. Sau nhịp tỷ giá đi ngang từ đầu năm 2023 đến thang 8/2023 thì thị trường chứng khoán bật tăng. Đến ngày 17/8/2023 tỷ giá phá nền giá tăng lên thì chỉ số VNIndex tạo đỉnh 1. Với sức ép ngày càng tăng từ tỷ giá thì đến ngày 21/09/2023 NHNN đã phát hành đợt tín phiếu đầu tiên hút tiền về, điều này cũng không làm tỷ giá hạ nhiệt.

Chỉ số đồng đô la DXY có mối tương quan mật thiết với các nhịp tạo đỉnh và đáy của thị trường. Thời điểm hiện tại cũng như thời điểm tháng 11/2022 đang có nhiều điểm tương đồng. Trước mỗi nhịp tạo đỉnh giá thường phá vỡ đường xu hướng tăng và có nhịp test đỉnh lần 3 thấp hơn. Nếu như sắp tới cụ thể quanh ngày 2/11/2023 DXY thiết lập đỉnh 3 quanh 106.x và giảm điểm thì tỷ giá USD/VND sẽ hạ nhiệt. Từ đó kỳ vọng chỉ số VNIndex tạo đáy quanh vùng đáy chu kỳ 1 năm .

Đáy của chỉ số VNIndex có thể xuất hiện vào thời điểm giữa tháng 11 hoặc sớm hơn sau ngày 2/11/2023 khi Fed công bố tăng/ giữ nguyên/ giảm lãi suất. Như Huấn đã chia sẽ nhịp giảm cuối thường khó chịu về tâm lý và cái quan trọng nhất vẫn là vẫn đề margin. Đáy lớn của thị trường thường xuất hiện khi có hiện tự force sell hay nói cách khác là nhịp bán cao trào.

Ở những thời điểm trọng yếu với thanh khoản thấp như hiện tại trên chỉ số VNIndex thì thông tin đóng vai trò quan trọng, nếu kém tích cực thị trường sẽ rất dễ đi. Đồng thời nếu có nhịp này diễn ra sẽ có rất nhiều cổ phiếu trên thị trường tăng từ 20% đến 30% trong khoảng thời gian ngắn từ 3 đến 4 tuần như nhịp tăng giá mạnh mẽ khi thị trường chạm đáy ngày 16/11/2023.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 × two =