Cách tiếp cận thị trường nhịp này có thể thay đổi sang mua tích sản khi thị trường đang có thiên hướng về vùng P/E dưới 10

Dữ liệu trên chỉ số VNIndex cập nhật giá đóng cửa phiên 18/10/2023 tại vùng 1103.4 điểm.
Thị trường đang tiến về vùng P/E = 10 với mức này nếu trừ ra lạm phát tầm 4 thì số năm hoàn vốn khi đầu tư vào VNIndex khoảng 6 năm, chưa tính năm nay GDP dự kiến đạt tăng trưởng quanh 5% và lạm phát quanh 4% thì mức lãi suất cho vay  cũng sẽ duy trì quanh mức 9% đến 10%. Như vậy mốc P/E <=10 là thời điểm để những nhà đầu tư lớn mang thiên hướng mua tích sản cổ phiếu. Trong quá khứ khi thị trường về mức P/E dưới vùng 10 đa phần đều tạo đáy lớn đi lên. Vùng Huấn quan sát hợp lưu nhiều yếu tố cơ bản và kỹ thuật trên chỉ số VNIndex nhịp này giao động trong khoản 1030 điểm đến 1070 điểm và thời gian rơi vào đầu tháng 11.

Trong ngắn hạn với diễn biến chỉ số USD/VND vẫn cao đang áp lực về dòng tiền ngắn hạn trên chỉ số VNINdex, có thể thấy mối tương quan nghịch đảo của chỉ số VNIndex và chỉ số USD/VND. Hay nói cách khác chỉ số USD/VND lập đỉnh thì chỉ số VNIndex sẽ chạm đáy và ngược lại. Trên đồ thị phân tích kỹ thuật của USD/VND giá đang tiến về vùng kháng cự cũ đợt tháng 9, tháng 10 năm 2022, ở đây tỷ giá sẽ có nhịp nghỉ ngơi. Đương nhiên việc về đây tỷ giá có giảm hay tích lũy cần theo dõi thêm diễn biến lãi suất của Fed.

Những nhóm ngành có thể dùng định giá rẻ theo trường phái định giá P/B có thể áp dụng là: Chứng khoán, bất động sản và ngân hàng. Khi thị trường về các vùng hấp dẫn thì đa phần các cổ phiếu đã chiết khấu trên 30%, điều này sẽ làm cổ phiếu định giá rẻ ở nhịp hồi phục hấp dẫn hơn cổ phiếu tăng trưởng. Việc lựa chọn cổ phiếu nào thì cần chờ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt về dưới mức trung bình của mỗi nhóm ngành để xem xét, đồng thời nên tìm các điểm hỗ trợ mạnh trên đồ thị phân tích kỹ thuật để tham gia.

+ Đối với nhóm ngành ngân hàng, nhà đầu tư nên chú ý đến những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng và có P/B về dưới vùng 1  lần sẽ được ưu tiên hơn.

+ Đối với nhóm ngành bất động sản, nhà đầu tư nên chú ý đến những cổ phiếu có dự án chuẩn bị bàn giao và có P/B về dưới vùng 1 lần sẽ được ưu tiên hơn.


+ Đối với nhóm ngành chứng khoán , nhà đầu tư nên chú ý đến những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng  và có P/B về dưới vùng 1.1 lần sẽ được ưu tiên hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

12 − four =