Thị trường khó hồi phục hình chữ V, nếu có thông tin trọng yếu thị trường có thể về dưới vùng “dưới giá trị”.

Dữ liệu được Huấn cập nhất đến hết ngày 19.04.2024.

Phiên ngày 15.04.2024 đã thay đổi trạng thái của thị trường với 1 phiên mở biên rơi giảm gần 60 điểm, điều quan trọng thị trường đã mất mốc 1260 điểm và gãy luôn đường xu hướng tăng từ ngày 1.11.2023. Như vậy trong ngắn hạn chu kỳ tăng của chỉ số VNIndex đã kết thúc và đang ở thời điểm giao thoa.

Kể từ vùng 1294 điểm thị trường đã giảm gần 10% trong vòng 4 phiên phá đi thành quả tăng trong 3 tháng. Mức giảm 10% tuy chưa biến thị trường trong dài hạn vào thị trường con gấu nhưng để thị trường hồi phục hình chữ V rất khó. Vì cơ bản thị trường vẫn đang ở vùng đi ngang biên tích lũy hướng lên vùng 1100 đến 1295 điểm. Ở đây chưa có phiên xác nhận thay đổi trạng thái của thị trường từ tích lũy sang tăng giá, điều quan trọng hơn hầu hết các cổ phiếu bên trong thị trường chưa có bước chạy đà trên 50%, phần lớn bước chạy đà của cổ phiếu chỉ quanh mức 15% đến 20% nên để có hồi phục hình chữ V rất khó.

Về hành vi sau phiên thị trường mở biên rơi ngày 15.04.2024 thị trường đã có 1 chùm thanh khoản lớn xuất hiện, điều này đồng nghĩa có 1 lượng cung lớn đã trào ra, nếu thị trường có hồi phục 1 vài phiên trong thời gian tới cũng hàm chứ rủi ro về mặt hấp thu nguồn cung trào ra trước đó.

Trên chỉ số VNIndex đang hình thành một trục giá trị kể từ vùng 1.1.2023 biến động quanh MA200 ngày, hiện giờ chỉ số VNindex đang đóng cửa ở vùng 1174 điểm tức dưới vùng giá trị  vùng 1180 điểm, hay nói cách khác nếu không có những thông tin hoặc sự kiện trọng yếu thị trường sẽ có điểm cân bằng quanh đây. Tuy nhiên bản chất tâm lý nhà đầu tư “rất điên khùng” về hành vi, nên cũng không loại trừ thị trường có những biến động giao dịch dưới trục giá trị với các hoạt động kích hoạt như: Call margin, call chéo, thông tin đủ lớn về nhân sự, vĩ mô…. làm thị trường giao dịch dưới trục giá trị.

Vùng biên dưới của thị trường quanh vùng 1100 điểm đây được xem là vùng thị trường có thể hồi phục chữ V hướng về vùng trục giá trị. Đây sẽ là vùng nhà đầu tư sẽ có khoản lãi nhanh từ 15% đến 40% trong 10 phiên với nhiều cổ phiếu hồi phục nhanh vì yếu tố tâm lý trước đó muốn thoát ra thị trường bằng mọi giá. Ở phiên bùng nổ này thị trường sẽ có 1 phiên bùng nổ về thanh khoản và các cổ phiếu các nhóm ngành sẽ đua nhau “tím hàng loạt”

Trong tuần tới tuần 22-26.04.2024 thị trường sẽ có những phiên hồi phục đủ T+, tuy nhiên nhà đầu tư cần thận trọng vì đây có thể là những cú “bull trap” (bẫy tăng giá) của thị trường. Còn trường hợp thị trường có thể cân bằng quanh 1180 điểm thì cần tích lũy trên vùng này 1 vài tháng thì thị trường mới hấp thu được nguồn cung.

Hiện tại cấu trúc chu kỳ trên chỉ số VNIndex đang ở tuần thứ 24 nên cấu trúc thị trường có thể tìm được 1 vùng cân bằng trong khoảng thời gian tuần 25 đến tuần 26 tức tuần sau. Tuy nhiên trước 1 kỳ nghỉ lễ dài thì yếu tố tâm lý vẫn đè nặng lên nhà đầu tư, đây cũng là điều sẽ làm thì trường có thể cân bằng trễ hơn 1 tuần sau đó tức rơi vào vùng giữa tháng 5. Đoạn này thị trường vẫn đang còn đi biên khi thị trường về biên dưới nhà đầu tư nên chuẩn bị nguồn lực cho 1 nhịp hồi phục mạnh mẽ của thị trường trong thời gian tới.

Xem bài viết:

Triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm 2024: Điều chỉnh pha tăng giá của thị trường quanh mức 1350 điểm

Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

four × 4 =