Chấp nhận tỷ giá cao và thị trường hàng hóa “siêu lạm phát” trong thời gian tới, cơ hội mở ra cho nhiều siêu cổ phiếu khởi động.

Dữ liệu được Huấn cập nhật đến hết ngày 12.04.2024

Với những động thái gần đây của SBV (ngân hàng nhà nước) trong cuộc chiến điều hành tỷ giá. Có thể thấy SBV dường như đã và đang chấp nhận vấn đề tỷ giá cao tức tăng trong biên độ cho phép, nhìn vào diễn biến của tỷ giá trong 2 thập kỷ qua từ năm 1998 đến hiện tại thì thiên hướng chính của USD/VNĐ là thiên hướng tăng. Điều này có nghĩa đồng VNĐ đang mất giá theo thời gian và việc cho tỷ gia tăng trong biên độ cho phép theo thời gian là điều bình thường. Nhưng mấu chốt tại mỗi thường điểm mới là cái cần quan sát và đánh giá, Huấn nhấn mạnh ở đây là vấn đề linh hoạt. Tại sao vậy ?

Nếu nhìn vào yếu tố bên ngoài tác động là Fed vẫn đang neo cao lãi suất. Nhưng có 1 điều nhà đầu tư cần chú ý ở đoạn này chính là các loại tài sản đều tăng giá mạnh như: Bitcoin, vàng, chứng khoán thế giới vượt đỉnh .… Liệu ở đây có mâu thuẫn gì không trong bối cảnh đồng đô la đang có mình gồng gánh tăng khi những loại hàng hóa bên ngoài còn tăng mạnh hơn ??? Ở đây đang có biến số cần nhắc đến là thời kỳ “siêu lạm phát” trong thời gian tới và bong bóng các loại tài sản sẽ được thổi phòng. Nguyên do đến từ: Chiến tranh địa chính trị và thiên tai, đương nhiên bong bóng muốn thổi phòng thì cần phải có nhịp đề ba. Và đây chính là nhịp khởi động cho 1 chu kỳ 2 năm, đương nhiên cuối chu kỳ sẽ có bong bóng và đây sẽ là thời kỳ 1 lớp nhà đầu tư giàu có xuất hiện trên thị trường.

Quay lại với vấn đề tỷ giá cũng vậy, việc SBV linh hoạt với việc điều hành linh hoạt của Fed. Tại thời điểm hiện tại với cung tiền M2 ở ngoài thị trường đang rất lớn, tiền gửi vào ngân hàng hơn 15 triệu tỷ đồng tức tiền dư thừa rất lớn và kết hợp với yếu tố về thời điểm mới quý 1 năm 2024 không cần thiết phải can thiệt mạnh và cứng rắn cho việc điều hành tỷ giá.

Tư duy đúng sẽ cho ra kết quả đúng, với diễn biến hôm thứ ngày 12.04.2024 thì nhóm ngân hàng sau 1 nhịp tích lũy thì đã có 1 vài cổ phiếu khởi nghĩa thành công như LPB là điển hình. Khi nhóm ngành ngân hàng quay trở lại được ví như “Con voi nằm trong buồn tắm” và Huấn cũng không đề cập về xu hướng chính của thị trường. Vì thấy khá rõ bằng mắt thường, bởi vì nhóm ngành ngân hàng đi lên thì dòng tiền tham chiến ở đây chắc chắn không phải là dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân mà là tổ chức. Con sóng tăng của chỉ số VNIndex đi lên bởi nhóm ngành ngân hàng và các cổ phiếu Blue chip nên game tăng giá năm nay đã được tổ chức “set up” cho 1 trận đại chiến rất lớn sau nhịp này với các kỳ vọng: KRX, dự án lô B Ô Môn, nâng hạng, game phát hành.


Nếu nhà đầu tư (NĐT) còn lo lắng quá về những vấn đề bên ngoài như: Lạm phát Mỹ, Fed, tỷ giá…. thì ở đây Huấn sẽ chia sẽ NĐT một cách đơn giản hơn nhìn xu hướng thị trường. Đò là nhìn vào nhóm ngành dẫn dắt ngân hàng, nếu nhóm ngành này có bán tháo thì NĐT nên thu hồi vốn ngay và luôn, sau đó chờ thị trường ở 1000 điểm để tham chiến.

Ví dụ như cổ phiếu LPB hôm thứ 6 ngày 12.04.2024 cổ phiếu đã có phiên xác nhận vào sóng, nếu chỉ số VNIndex về thời kỳ đồ đá thì LPB sẽ thủng các vùng 18.5 và vùng 17 để về các vùng sâu ở phía dưới. Còn LPB mà cứ ở trên 18.5 thì chỉ số VNIndex chưa giảm mạnh được, đây là cách đơn giản để giúp NĐT có thể an tâm nắm giữ hàng. Nhưng cần có 1 lưu ý : Đoạn này thị trường và cổ phiếu sẽ phân hóa mạnh, tức cổ phiếu nào mạnh sẽ tiếp tục mạnh và cổ phiếu nào yếu sẽ tiếp tục yếu. Cho nên thị trường chung sắp tới có đi ngang hoặc tăng giá thì chưa chắc những cổ phiếu yếu đã tăng giá, nhưng có 1 điều là cổ phiếu LPB sẽ tiếp tục tăng. Vì đơn giản đây là cổ phiếu mạnh, chỉ duy 1 trường hợp là nhóm ngân hàng bị bán tháo thì mới thu hồi vốn như Huấn đã đề cập ở trên.

Hay những cổ phiếu dầu khi PVD đã bước vào sóng khi bứt phá vùng 29.9. nhìn cổ phiếu có vẽ tăng giá chậm ở giai đoạn đầu, nhưng lưu ý chưa chắc đây là cổ phiếu yếu. Những cổ phiếu khởi đầu chậm chưa chắc đã yếu, NĐT cần lưu ý vấn đề này để nắm giữ được siêu cổ phiếu. Khi nhóm dầu khí đã vào sóng và có luôn sóng ngành, nếu thị trường không bị bán tháo thì đây là nhưng siêu phẩm ôm trong trung hạn và thành quả sẽ đến khi cổ phiếu chạy nước rút. Việc đơn giản là mua và nắm giữ, ôm hết chu kỳ và mang tiền về cho vợ (Nói vậy nhưng cần chú ý kịch bản bán tháo nhé).

Thị trường này đơn giản còn tăng khi nhóm ngân hàng còn tăng, cực kỳ đơn giản về nhìn nhận xu hướng. Nếu xét hết tháng 4 này khả năng phân tầng dòng tiền trên chỉ số VNINdex vẫn đi ngang điều này sẽ làm điểm số VNIndex đi ngang, nhưng sẽ là cơ hội cho các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Và những cổ phiếu có câu chuyện riêng biệt sẽ tăng giá rất mạnh. Đây là thời điểm “mập mờ” nên khi mọi thứ chưa rõ thì khách quan đánh giá thị trường sẽ giúp nhà đầu tư phát hiện được nhiều siêu phẩm tăng giá bằng lần trong vòng 1 đến 2 tháng tới, NĐT nên chú ý một số dạng cấu trúc để săn tìm cổ phiếu:
+ Nổ – test – Nổ mạnh (Ví dụ ở trên về cổ phiếu LPB)
+ Rũ – kiệt thanh khoản – Nổ mạnh (Ví dụ ở trên về PVD)
+ Mô hình đầu cơ siêu kinh điển: Mô hình nền giá phằng (Xem lại ví dụ về KBC giai đoạn 12/2020).

Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Xem bài viết trước về tư duy thị trường sẽ mở ra cơ hội hoặc đóng lại cơ hội:

Tư duy về thị trường sẽ mở ra cơ hội mới hoặc đóng lại cơ hội, vùng đặt cược thị trường để đổi đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

seventeen − 16 =