Đứng núi này trông núi nọ, cách nhà đầu tư đang bị cuốn vào vòng xoáy giao dịch liên tục của thị trường.

Dữ liệu phân tích được Huấn cập nhật hết ngày 22.03.2024.

Đà hút ròng của SBV (Ngân hàng nhà nước) tính tới thời điểm hiện tại đã 165 nghìn tỷ và tỷ giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dường như NĐT(nhà đầu tư) vẫn đang phớt lờ động thái hút tiền này, tuy nhiên cũng có 1 lớp NĐT đang khá thận trọng với thị trường quanh vùng 1280 điểm. Thanh khoản trên thị trường là điều dễ nhận thấy dòng tiền trên trường không tăng lên cũng không giảm bớt hay nói cách khác chưa có thêm lớp dòng tiền mới đổ vào thị  trường.

Với việc chưa có thêm dòng tiền mới tham chiến đã làm dòng tiền đang có liên tục xoay vòng quanh các nhóm ngành và các cổ phiếu. Điều này đang làm NĐT bị quay theo vòng quay giao dịch, hằng ngày luôn phải đi tìm những cổ phiếu tăng trần để đua lệnh và đánh mất những vị thế tốt để nắm giữ. Điểm quan trọng của 1 điểm giải ngân mới không phải là lợi nhuận trong tương lai mà là rủi ro hiện tại. Tại mỗi thời điểm giải ngân những mức rủi ro sẽ khác nhau, trong bối cảnh thị trường đã có 2 phiên mở biên rơi trong vòng 1 tháng. Điều này đánh dấu 1 lượng cung lớn đã trào ra trên thị trường, đồng nghĩa thị trường muốn tăng lên chỉ có 2 con đường: Một là có 1 chùm siêu thanh khoản cực lớn trên 40 nghìn tỷ kéo thị trường bứt phá chạy bon bon qua vùng 1300 điểm hoặc con đường thứ 2 là tích lũy lại để tạo lập hấp thu nguồn cung trào ra.

Nhóm ngành ngân hàng vẫn đang là nhóm thấy rõ xu hướng thu nhỏ của chỉ số VNIndex khi đây đang là nhóm dẫn dắt thị trường. Phiên đảo ngược xu hướng tăng trong ngắn hạn của nhóm cổ phiếu ngân hàng nói chung và MBB nói riêng là phiên mở biên rơi của thị trường ngày 23.02.2024, đây cũng chính là phiên cổ phiếu trào cung. Điều này đã làm cổ phiếu tích lũy lại trong giai đoạn vừa qua, ở nền giá số 3 Huấn vẫn chưa thấy yếu tố kiệt về thanh khoản. Nhưng đã có yếu tố kéo lên ở đây nếu MBB tích lũy lại thì thị trường chung sẽ tích lũy lại, còn trường hợp MBB tiếp tục tăng mạnh thì ở đây cần 1 vùng siêu thanh khoản tăng mạnh để hấp thu lượng cung trước đó.

Sự biến động nhanh của thị trường thời gian tới và cộng thêm vị thế đảo hàng không tốt sẽ khiến nhà đầu tư chịu những khoản lỗ vì không có những khoản lãi làm tấm đệm lợi nhuận. Còn trường hợp những NĐT có khả năng đảo hàng nhanh buộc phải quay vòng liên tục để tìm kiếm những mã tăng giá, nhưng rất ít NĐT thực hiện được công việc này vì đòi hỏi ngoài việc am hiểu về cổ phiếu cần có thời gian theo dõi thị trường hằng ngày. Ví dụ về cổ phiếu DGW là một trong những ví dụ điển hình khi NĐT bị cuốn vào vòng xoáy giao dịch liên tục trong khi đang nắm được những vị thế ổn để kỳ vọng có những khoản lãi lớn hơn và đặc biệt ít rủi ro khi thị trường rung lắc.

Điểm Pivot của DGW vùng 62.8 và cổ phiếu vẫn vận động đi lên khá bình thường. Trong khi nhiều NĐT đã mất kiên nhẫn bán sớm cổ phiếu DGW để tìm những vị thế mua mới khác, việc làm này tưởng chừng sẽ mang lại hiệu quả cao nhưng đến 1 lúc khi thị trường rung lắc mạnh như phiên 18.03.2024 thì những vị thế mua mới sẽ rủi ro hơn so với những điểm mua trước đó hàng đã về và đã có lợi nhuận.


Những cổ phiếu mang cấu trúc thị trường đang được dòng tiền hướng đến, có 2 dạng cấu trúc : Nền giá chồng nền giá và kênh giá song song. Đối với cấu trúc nền giá chồng nền giá xuất hiện trên nhiều cổ phiếu đã và đang tăng giá mạnh như: GVR, DGW, DGC, KBC….. Lưu ý những cổ phiếu có cấu trúc này cần có ít nhất trên 2 nền và các khối lượng bên trong các nền cần yếu tố kiệt về thanh khoan .

Cổ phiếu ASM phiên giao dịch 21.03.2024 đã bứt thoát điểm pivot vùng 12.3, trước đó cổ phiếu cũng đi lên từ 3 nền chồng lên nhau. Cấu trúc khối lượng bên trong các nền 1,2,3 cho thấy cổ phiếu giao dịch 1 cách có trật tự. Để cổ phiếu ASM vào sóng tăng giá mạnh cần 1 phiên tăng giá mạnh để hấp thu phiên ngày bùng nổ 21.03.2024, tăng giá càng mạnh ở phiên hấp thu thì lực tăng ở phía sau càng mạnh.

Hướng dẫn mở tài khoản và tư vấn ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

seventeen − four =