Thị trường 17/11/2022: Thị trường có phiên nỗ lực hồi phục thứ 2, nhiều cổ phiếu vẫn đóng cửa ở mức “tím”. NVL, PDR vẫn chưa được giải cứu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/11/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 929.26 điểm, tăng 26.35 điểm (+2.69%). Thanh khoản đạt hơn 589 triệu đơn vị, mức thanh khoản này cao hơn bình quân 50 phiên. Đây là phiên tăng giá thứ 2 đi kèm với thanh khoản trên bình quân 50 phiên, nhiều cổ phiếu đóng cửa trần ở phiên sáng với giá cổ phiếu chiết khấu mạnh. Cổ phiếu NVL và PDR vẫn dư chất sàn với lượng dư bán khủng, NVL đóng cửa ở mức 31.4 ngàn đồng/cp  với hơn 47.8 triệu cổ phiếu chất sàn. Trường hợp của PDR cũng không mấy khả quan, PDR đóng cửa ở mức 19.7 ngàn đồng/cp với hơn 95 triệu cổ phiếu chất sàn. Nhiều nhà đầu tư đang đặt ra câu hỏi ? Khi nào 2 cổ phiếu này được giải cứu?. Nhưng nhìn thanh khoản trên thị trường cơ sở hơn 11.3 ngàn tỷ, trong khi để giải cứu 2 mã này cần lượng tiền  khủng hơn 3,300 tỷ tương đương 1/4 giá trị giao dịch trên VNIndex.

Giá trị khớp lệnh phái sinh phiên hôm nay chỉ đạt 28 ngàn tỷ, cơ sở đạt hơn 11.3 tỷ. Đây là phiên thanh khoản phái sinh đang cao hơn 1.5 lần cơ sở, trong khi những phiên trước gấp 2 thậm chí gấp 4 lần.


Nhóm ngành ngân hàng vẫn đang là nhóm có giá trị khớp lệnh lớn nhất trên sàn với hơn 2.4 ngàn tỷ khớp lệnh, tiếp đến nhóm bất động sản hơn 1.5 ngàn tỷ, nhóm chứng khoán hơn 1 ngàn tỷ. Nhóm cổ phiếu bất động sản đang chờ đợi sự giải cứu cổ phiếu NVL, PDR để cải thiện thanh khoản.


Cổ phiếu STB vẫn đang là cổ phiếu thu hút dòng tiền lớn trong nhóm ngành ngân hàng với hơn 598 tỷ khớp lệnh, kết thúc phiên STB tăng 6.5%. Các cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch với mức P/B dưới 2 và thậm chí một số cổ phiếu thấp dưới 1 đang là điểm đến của dòng tiên.


Những cổ phiếu đang có lực tăng mạnh sau phiên ngày 17.11.2022 đang có sự tăng trở lại và nhóm ngành ngân hàng đang đóng góp 4 cái tên: OCB, CTG, MSB, VCB….


Chỉ số VNIndex đã có phiên nỗ lực hồi phục thứ 2 và không loại trừ phiên bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện sớm vào phiên thứ 3 tức ngày 18/11/2022 (Xem lại bài viết trước đề cập: Thị trường phiên 16/11/2022: Dấu hiệu tạo đáy khá rõ ràng, thị trường có phiên nỗ lực hồi phục thứ 1. Cổ phiếu “tím” trên diện rộng ). Về hành động giá đây là 1 phiên tăng giá củng cố cho phiên ngày 16/11/2022, giá đã vượt đường xu hướng giảm vùng 966 điểm và tín hiệu phân kỳ tạo đáy rõ ràng giữa giá và chỉ báo RSI. Trong những phiên sắp tới nếu chỉ số VNIndex lấy lại được MA20 ngày vùng 988 điểm hoặc có ngày FTD sẽ củng cố hơn xu hướng của thị trường.

Nhiều cổ phiếu chiết khấu thấp đã hấp dẫn dòng tiền tham gia vào cổ phiếu điều này thấy rõ ở thanh khoản thị trường đã được cải thiện 2 phiên gần đây. Đợt giải chấp cổ phiếu chỉ còn ở một số cổ phiếu dính đến PDR, NVL, HPX…. Như vậy khả năng cao lượng margin đã bị triệt tiêu và lượng tiền tham gia đoạn này là lượng tiền “thịt”, nên rủi ro thị trường ở đoạn này thấp hơn. Nhiều nhà đầu tư còn ví von mua ở 1500 điểm không sợ, giờ thị trường về 900 vẫn còn sợ gì nữa ? Vấn đề không phải điểm số, vấn đề là nhiều cổ phiếu rất rẻ hơn tiềm năng sinh lợi tron tương lại. Nên điều này có thể sản sinh ra 1 lớp “đại gia” mới khi thị trường hồi phục.

Tâm điểm thị trường vẫn nằm ở nhóm ngành ngân hàng, trong nhóm này hiện có 4 cổ phiếu đang có P/B dưới 1 gồm: SHB, TCB, STB, MBB. Trong đó STB đang là cổ phiếu được dòng tiền ưu thích cho việc đầu tư khi cổ phiếu có tăng trưởng và đặc biệt không có liên quan đến TPDN. Đây là 1 lợi thế so với những cổ phiếu khác.


Danh mục giải ngân vẫn không có nhiều sự thay đổi gồm: STB, IDC, HAG, ITC, HCM. Trong đó nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức trần như: ITC (+ 6.9%), HAG (+6.9%), HCM (7%). Cổ phiếu STB gần chạm trần với mức tăng + 6.5 %, trong khi đó IDC đỏ nhẹ -0.7%. Vùng giá hiện tại nhiều cổ phiếu giảm dưới giá trị là cơ hội giải ngân khi thị trường chung hồi phục. Xem bài viết trước đã đề cập:

Phiên mở cửa sáng ngày 16/11/2022: Khả năng khoảng trống Gap kiệt sức đã xuất hiện, thị trường cân bằng quanh vùng 875 điểm. Cơ hội 10 năm mới có 1 lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4 × three =