Thị trường 4/11/2022: Từ tin đồn đến tin thật ở thời điểm này rất chi là “bình thường”. Một mình một ngựa đi ngược cả thế giới, không ai khác.

Thị trường giảm hơn 22.66 điểm (-2.23%), thanh khoản đạt hơn 695 triệu đơn vị. Mức thanh khoản này cao hơn bình quân 50 phiên, chỉ số VNIndex đã có phiên “rút chân” và đóng cửa ở mức phần trên thân nến ở mức 997.15 điểm. Thị trường biến động mạnh từ phiên sáng khi 2 cổ phiếu PDR và NVL sàn ngay khi mở cửa và thêm một số tin đồn thất thiệt và chờ 2 ngày cuối tuần xem những thông tin gì sẽ xuất hiện.

Bên kia nữa vòng trái đất chỉ số Dow Jones (DJ) tiếp tục hồi phục khá mạnh, cả thị trường điện tử, forex, vàng, dầu… đều bật tăng. Ngay cả bạn hàng xóm láng giềng Trung Quốc cũng bật tăng mạnh  trước thông tin Trung Quốc sẽ mở cửa. Chỉ có chỉ số VNIndex vẫn “ung dung” đi theo cách mình muốn đi và tiếp tục tạo dấu ấn trên thị trường thế giới về mức độ “giảm giá”. Những câu chuyện phía sau đợt giảm 40% này không hẳn đến từ kinh tế mà cái ai “cũng biết”. 

Chỉ số VNINdex vẫn đang ở phiên nỗ lực hồi phục thứ 9 và chưa có ngày bùng nổ theo đà. Nếu phiên thứ 2 đóng cửa dưới mức 997 điểm thì cần tìm điểm nỗ lực hồi phục mới. Phiên hôm nay cũng là phiên các quỹ hoàn thành cơ cấu, thị trường biến động khá mạnh. Nhóm ngân hàng đang là nhóm “nâng đỡ”“kháng lại “ đà giảm của thị trường. Nhìn chung xét đơn thuần kỹ thuật thì thị trường đã có tín hiệu tạo đáy ngày 25/10/2022, giờ thời điểm cần 1 phiên xác nhận lại bằng việc có ngày bùng nổ theo đà.


Nhóm ngành ngân hàng vẫn đang là nhóm có mức khớp lệnh lớn nhất phiên hôm nay và giá trị bằng 3 nhóm theo sau cộng lại gồm : Bất động sản, chứng khoán và thép. Đặc điểm nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đáy sau cao hơn đáy trước trên nhiều cổ phiếu, điều này cho thấy nhóm ngân hàng đang mạnh hơn thị trường chung, có thể kể đến: BID, CTG, STB,VPB, TCB, ACB…. Đây cũng là cơ sở cho thấy thị trường khó giảm mạnh hơn, mốc 1000 +/-15 điểm vẫn đang được kiểm tra lần thứ 3 và các chỉ báo kỹ thuật vẫn giữ được mức hồi phục.


Nhóm bất động sản, chứng khoán, bán lẻ là 3 nhóm ngành giảm trên 5%. Trong khi đó ngân hàng chỉ giảm 1.2%, điều này càng cho thấy nhóm ngân hàng đã tạo đáy và không có lý nào thị trường sẽ giảm mạnh hơn (nếu có chắc lúc đó sự kiện Trung Quốc và Đài Loan thì có thể hoặc chiến tranh thế giới thứ ba… đại loại vậy).

Kênh Long – Short phái sinh đang duy trì giá trị khớp lệnh hơn thị trường cơ sở 2.7 lần. Câu chuyện là “niềm tin” vào cổ phiếu giai đoạn này đã không còn mặc dù nhiều cổ phiếu đã rất rẻ về giá và doanh nghiệp vẫn đứng “sờ sờ” làm ăn có lãi. Nhưng giá cổ phiếu lại “sụt giảm” mạnh. Đây cũng có thể là cơ hội cho những “tay to” xuống tiền mua tích sản cho cơ hội 1-2 năm tời bằng cách “rỉa lệnh” tích sản.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng  mạnh hơn thị trường chung thấy rõ hơn trên một số cổ phiếu vẫn giữa được sắc xanh và đóng cửa trên MA20 ngày. Nhóm ngành xương sườn của nền kinh tế vẫn trụ được, không lý nào thị trường lại tiếp tục “đổ đèo”. 

CTG Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam


MSB Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

two × five =