Thị trường 24/10/2022: Thị trường tiếp tục giảm điểm, nhưng cách giảm điểm nó “lạ lắm” và ” không bình thường”. .

Thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh và mất mốc 1000 điểm. Diễn biến thị trường đang ngày càng khó lường với nhiều thông tin đồn chưa được xác thực trong 2 ngày cuối tuần và sáng nay. Vấn để của thị trường bây giờ không đến từ nội tại doanh nghiệp mà những tác động bên ngoài và vĩ mô nhiều hơn.

Cách đây vài phút đã có thông tin NHNN nâng lãi suất điều hành thêm 1 điểm % trước lo ngại mức tăng lãi suất của Fed vào tháng 11. Theo đó, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 25/10/2022. Cụ thể như sau:

– Tăng lãi suất tái cấp vốn từ 5%/năm lên 6%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3.5%/năm lên 4.5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD từ 6%/năm lên 7%/năm.

– Nâng lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0.5%/năm lên 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5%/năm lên 6%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô từ 5.5%/năm lên 6.5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.

– Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế tăng từ 4.5%/năm lên 5.5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này tăng từ 5.5%/năm lên 6.5%/năm. ( Nguồn: NHNN nâng lãi suất điều hành thêm 1 điểm %) 

Tuy nhiên chỉ số VNIndex đang giảm một cách “không bình thường”, mức giảm điểm hiện tại chưa ngưng nhưng được ví như cuộc khủng hoảng năm 2008 nhưng sự khác biệt về bối cảnh. Tính từ vùng đỉnh 1528 điểm đầu tháng 4 chỉ số VNIndex đã giảm hơn 36% và thuộc top chỉ số giảm mạnh nhất thế giới trong 1 tháng trở lại. Nhiêu nguyên nhân khiên chỉ số VNIndex giảm điểm như: Nhiều doanh nghiệp bất động sản bị thanh tra, nâng lãi suất, tỷ giá…. trong đó nguyên nhân được đánh giá khách quan và tác động trực tiếp là việc Fed nâng lãi suất đã tác động lớn đến thị trường tài chính thế giới. Nhưng việc “giảm sốc và mạnh” trên chỉ số VNIndex thì điều không bình thường” hay nói cách khác “nó có gì đó lạ lắm”.

Giá trên chỉ số VNIndex đã chạm band dưới vùng 987 điểm phiên hôm nay. Điểm sáng của VNIndex hiện tại là chỉ số RSI vẫn có đáy cao hơn, nếu giữ được trên mức 20 thì vẫn có cơ sở thị trường sẽ có 1 nhịp hồi phục.


Nhiều doanh nghiệp đã công bố BCTC tài chính quý 3, áp lực thị trường hiện tại là “dòng tiền”. Tiền không vào thì dù P/E hay P/B vẫn chứa thể nói chỉ số VNIndex đang hấp dẫn mà đang đi “chua chát”. Áp lực đáo hạn trái phiếu đang dồn lên đôi vai của nhóm ngân hàng và bất động sản trong bối cảnh lãi suất đang tăng, khó khăn thêm càng khó.

Thị trường giảm điểm nhưng dự nợ margin trên thị trường hơn 160,000 tỷ vấn và tiền mặt giảm 7,500 tỷ ==> Động thái rút tiền trên thị trường để giải quyết “một cái gì đó” việc bán bất chấp cho thấy lượng tiền này dùng đúng “thời điểm” của người cần dùng nhưng thị trường lại bị ảnh hưởng mạnh.

Qua đáy mới biết đó là đáy. Câu nói kinh điển của nhà đầu tư trên thị trường khi thị trường xuyên thủng mọi “phỏng đoán” các vùng 1200, 1000, 950, 880….. Nhưng với P/E của thị trường hiện tại quanh 10, nếu mức này về quanh 900 điểm thì P/E sẽ về quanh 9 và đáy năm 2009. Nếu theo dõi quá khứ sau đáy năm 2009 thì thị trường sẽ có 1 đợt tăng giá mạnh hơn 150%.  Qua khổ cực sẽ đến thời thái lai, thị trường luôn có tính chu kỳ và không thể giảm mãi.

Một vấn đề nữa phương tiện truyền thông lúc này đang là lực “sát thương” có tác động mạnh và lớn đến thị trường vốn dĩ đã trở nên “mong manh và yếu đuối”. Thị trường đang pha lẫn giữa cát và vàng, nhiệm vụ là đi đến những nơi có vàng và khai thác. Tuy nhiên trong lúc đau đớn “cùng cực”“sức chịu đựng “ đã dần mất niềm tin, kiên nhẫn với thị trường cũng như doanh nghiệp.

Thị trường luôn khắc nhiệt việc đi theo thị trường và sinh tồn nhưng giai đoạn này sẽ giúp nhà đầu tư trưởng thành hơn và sớm thành công khi thị trường uptrend trở lại. Chúc quý nhà đầu tư an nhiên và thành công trong nhịp tăng tới của thị trường.

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

11 + thirteen =