Cách dùng đường xu hướng để mua, bán hay nắm giữ cổ phiếu. Phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả: Qua 2 điểm vẽ được một đường thẳng.

Tìm hiểu về đường xu hướng là gì?

Có thể bạn chưa biết? Xu hướng của một cổ phiếu biểu thị đường đi của giá đang theo hướng nào. Các xu hướng ấy sẽ gồm 3 giai đoạn chủ yếu đó là ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Xu hướng sẽ được thể hiện rõ nhất trong phân tích kỹ thuật chứng khoán. Vậy khái niệm của đường xu hướng là gì? Cách xác định đường xu hướng ra sao? Cùng xem ngay các thông tin sau nhé!

Đường xu hướng là gì?

Đường xu hướng có tên gọi bằng tiếng Anh là đường Trendline. Đây là đường kẻ nối các điểm đỉnh hay đáy trong xu hướng. Đây là một chỉ báo quan trọng mà nhà đầu tư thường dùng để xác định xu hướng tăng hay giảm của thị trường. Nó sẽ thể hiện rõ trên biểu đồ chứng khoán trong một khoảng thời gian tương ứng. Đường xu hướng được tạo ra bằng cách nối hai hoặc nhiều điểm (trong toán học qua 2 điểm sẽ nối được 1 đường thẳng).

Cách vẽ đường xu hướng là gì?

Thực chất đường xu hướng xác đỉnh dựa trên 3 xu hướng: tăng, giảm, đi ngang. Trong đó xu hướng tăng xác định bằng các đáy sau cao hơn đáy trước và đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, xu hưởng giảm xác định bằng đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và đáy sau thấp hơn đáy trước, Xu hướng đi ngang xác định bằng nối đường thẳng đi ngang các đỉnh và đáy thông qua 1 khung giá. Đường xu hướng được hình thành dựa trên nối các đỉnh và các đáy.

Phân loại đường xu hướng là gì?

Gồm 3 loại đường xu hướng chính :

  • Đường xu hướng  tăng là đường thẳng nối các đáy liền nhau mà khi chạm đến nó sẽ bật lên ==> Trong xu hướng tăng sẽ trở thành đường hỗ trợ;
  • Đường xu hướng giảm là đường thẳng nối giữa các đỉnh liền nhau mà khi chạm đến nó giá sẽ giảm xuống ==> Trong xu hướng giảm sẽ trở thành đường kháng cự.
  • Đường xu hướng đi ngang là các đỉnh và đáy bằng nhau ==> Khi đường thẳng nối các đáy sẽ trở thành là đường hỗ trợ, đường thẳng nối các đỉnh là đường kháng cự.

Ý nghĩa của đường xu hướng là gì?

Đường xu hướng là một chỉ báo giúp bạn nhận ra được giá trị cổ phiếu trên thị trường ở từng thời điểm khác nhau.  Đường xu hướng giúp người phân tích kỹ thuật xác định được hướng di chuyển hiện tại của giá thị trường:

  • Xác định chiều hướng tăng giảm của thị trường.
  • Xác định dấu hiệu đảo chiều trong phân tích kỹ thuật chứng khoán.
  • Xác định dấu hiệu tiếp tục xu hướng.
  • Xác định các điểm kháng cự và hỗ trợ.

Tính chất cơ bản của đường xu hướng là gì?

Để có thể sử dụng đường xu hướng một cách có hiệu quả, bạn cần nắm rõ được tính chất của chúng.

  • Đường xu hướng  càng có ý nghĩa khi càng có nhiều điểm vẽ xác định (đỉnh hoặc đáy);
  • Đường xu hướng càng có hiệu lực khi tồn tại lâu.
  • Đường xu hướng dễ bị phá vỡ khi có độ dốc càng lớn.
  • Các ngưỡng kháng cự và ngưỡng hỗ trợ sẽ đổi vai trò cho nhau khi đường xu hướng  bị phá vỡ. Nghĩa là ngưỡng kháng cự sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ. Và ngưỡng hỗ trợ sẽ trở thành ngưỡng kháng cự.

Những dấu hiệu nhận biết khi một xu hướng bị phá vỡ

Khi một xu hướng bị phá vỡ, bạn sẽ nhận thấy được điều này thông qua nhiều yếu tố sau:

  • Giá đóng cửa của một xu hướng có ý nghĩa hơn một sự phá vỡ đường xu hướng trong ngày.
  • So với mức giá đường xu hướng xác lập là 3% thì mức đó ở dưới%.
  • Có nhiều trường hợp đường xu hướng bị phá vỡ giả. Vậy nên bạn phải đề phòng và xác định rõ sau 2 ngày nếu không có sự thay đổi.
  • Khoảng cách đạt được ở xu hướng cũ và giá xu hướng mới sẽ di chuyển một đoạn bằng nhau.


Xem ví dụ minh họa trên chỉ số VNIndex thời điểm đáy tháng 4 năm 2020 đến tháng 3 năm 2022 chỉ số VNIndex đã có 1 đường xu hướng tăng mạnh, khi giá chạm vào đường xu hướng đều bật tăng. Đến đầu tháng 4 năm 2022 giá phá vỡ đường xu hướng và kết thúc đợt tăng giá. Vùng 11/2021 đến cuối tháng 3 năm 2022 chỉ số VNIndex hình thành đường xu hướng đi ngang, giá dao động trong kênh giá biên độ 1423 điểm đên 1521 điểm, giá chạm kháng cự 1521 điểm là quay đầu còn chạm hỗ trợ 1423 điểm là bật tăng. Nhưng sau đó giá phá vỡ đường hỗ trợ 1423 điểm làm  chỉ số bước vào đoạn giảm giá.

Sự phá vỡ đường xu hướng tăng khi chỉ số VNIndex đóng cửa dưới đường xu hướng tăng giá đi kèm khối lượng giảm tăng mạnh. Thị trường bước vào xu hướng giảm, hiện tại thị trường chưa xác nhận đỉnh thấp hơn để vẽ đường xu hướng giảm. (dữ liệu được lấy đến ngày 17/8/2022 lúc 8:45 phút sáng)

Tương tự cách dùng này để giúp nhà đầu tư có thể xác định được điểm mua/ bán/ nắm giữ đối với cổ phiếu riêng lẻ. Xem ví dụ minh họa DPM (dữ liệu được lấy đến ngày 17/8/2022 lúc 8:45 phút sáng)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

20 − 10 =