Từng bước hoàn thiện mẫu hình độ biến động thu hẹp để bứt phá vùng 1300 điểm với nhịp chạy số 2 của nhóm ngành ngân hàng.

Dữ liệu được cập nhật đến hết ngày 04/10/2024

Trong hơn 1 năm qua vùng 1300 điểm vẫn đang là vùng kháng cự về điểm số lẫn tâm lý của thị trường trước 1 ngưỡng thay đổi xu hướng lớn với kịch bản chu kỳ 2 năm. Tháng 10 hoặc tháng 11 hằng năm thường là các vùng đáy của thị trường, với mẫu hình độ biến động thu hep của Mark Minervini lần lượt: -18%, -10%, -8.8%, -4.1%, -1.57% đang tạo ra tâm lý nhà đầu tư biến động theo các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự.

Tâm lý trên thể hiện khá rõ mỗi khi thị trường chạm quanh 1300 điểm thì có lượng cung bị bán ra và về các ngưỡng biên dưới theo cấu trúc nâng dần đáy lại có lực cầu tham gia. Đã tạo ra tâm lý chốt ngắn trong việc giao dịch, vì bản chất không chốt thì cũng vả vào mặt. Đến 1 lúc nào đó thị trường vượt hẳn 1300 điểm sẽ tạo ra tính bất ngờ về tâm lý nắm giữ cũng như giao dịch vì thay đổi quá nhanh.

Quay lại với thị trường hiện tại tuần qua chỉ số đóng cửa ở mức 1270.6 điểm (-1.57%) với 1 lượng cung trào ra tương đối lớn thể hiện qua khối lượng tuần cao hơn trung bình 20 tuần. Với việc dòng tiền trên thị trường tập trung chủ đạo ở 3 nhóm ngành ngân hàng (chiếm 36%), bất động sản (chiếm 17%), chứng khoán (chiếm 16%) tỷ trọng giao dịch 5 phiên gần nhất


Chi tiết hơn ở nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần qua các cổ phiếu chiếm tỷ trọng giá trị lớn ở nhóm ngành này gồm STB (9%), TPB (10%), TCB (12%), VPB (12%). Đây là những cổ phiếu nếu thị trường tuần sau cần quan sát, ở vùng này xuất hiện vùng kiệt khối lượng 1 đến 3 phiên tích lũy và sau đó có phiên xác nhận bùng nổ thì nhóm ngành ngân hàng sẽ có nhịp tăng giá 2 số 2 mạnh mẽ.


Nhịp 1 chạy đà của các cổ phiếu ngân hàng đã làm thị trường hồi phục và tiến sát về vùng 1300 điểm, với nhịp tích lũy lại là dấu hiệu để cho nhịp số 2 tăng giá sau đó. Bản chất nhịp 1 tích lũy lại để loại bỏ những nhà đầu tư mua ở vùng gần đỉnh và những nhà đầu tư chốt lãi, thay máu ở vùng trọng yếu của cổ phiếu và thị trường sẽ làm cho thị trường có lượng tiền mới đổ vào. Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng nhịp này tăng giá đều có nền giá tích lũy hơn 6 tháng, điều này làm thị trường có cơ sở để chinh phục vùng 1300 điểm  trong thời gian tới.

Nhịp điều chỉnh của thị trường đã hoàn thiện 80% về mặt tâm lý rũ bỏ nhà đầu tư, nên chiến lược hợp lý đoạn này đối với nhà đầu tư nắm giữ ở nhóm ngân hàng và nhóm chứng khoán (có HCM, MBS, VCI) thì không cần quá lo lắng về xu hướng ngắn hạn với nhịp rung lắc này. Còn các nhóm ngành khác nên thận trọng bởi một khi chưa có sóng ngành và cổ phiếu dẫn dắt thì những phiên biến động nhỏ của thị trường cũng sẽ làm cổ phiếu biến động mạnh. Nhịp tăng giá số 2 của thị trường vẫn xoay quanh nhóm ngân hàng và chứng khoán là chính, việc lựa chọn 1 nhóm ngành khác cần chờ tín hiệu rõ hơn từ dòng tiền.

Hướng dẫn mở tài khoản  ở công ty chứng khoán VPS. Chi tiết liên hệ zalo/phone Mr Huấn: 0962.083.088

Xem bài viết trước về linh hồn của uptrend:

Sóng ngành dẫn dắt: Linh hồn của thị trường “uptrend”. Chuẩn bị nguồn lực cho cuộc tổng tiến công mua thu vào căn cứ 1300 điểm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

two × five =