Đồng bảng xanh đang có mẫu hình “dồn nén cảm xúc” mang lại nỗi lo sợ cho các kênh đầu tư rủi ro như: Chứng khoán, tiền tệ…..

Cập nhật kịch bản DXY ngày 30/1/2023.


Các chuyên gia đang dự báo đợt tăng lãi suất của Fed vào thứ 5 tuần này ở mức tăng 0.25% đưa mức lãi suất từ 4.5% lên 4.75%. Fed đang kiềm chế lạm phát thông qua chính sách tiền tệ là  nâng lãi suất. Trong 3 yếu tố đánh giá 1 nền kinh tế thì CPI (chỉ số lạm phát) của Mỹ vẫn ở mức cao mức 6.5% vừa mới công bố hồi tháng 1/2023, yếu tố tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang duy trì ở mức 3.5%. Còn GDP ở Mỹ vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương, như vậy nếu đánh giá chung thì nền kinh tế Mỹ vẫn trụ vững và công việc của Fed sẽ “cố” kiềm chế lạm phát thông qua chính sách tiền tệ là nâng lãi suất hơn là hỗ trợ nền kinh tế.

Nếu mức tăng 0.25% thì thị trường sẽ không biến động mạnh, nhưng mức tăng trên 0.5% thì sẽ “úp bô” sự kỳ vọng của các nhà đầu tư. Trung Quốc mở cửa cũng là 1 trong những tác nhân tác động đến giá cả năng lượng và hàng hóa trên thế giới từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến CPI của Mỹ. Sự thật năm 2023 rất khó để Fed hạ lãi suất khi CPI vẫn ở ngưỡng cao mức 6.5%.

Chỉ số DXY đang ở vùng hỗ trợ trong dài hạn vùng 100 -103 USD, hiện tại đang giao dịch ở mức 101.9 USD. Tuy đường xu hướng tăng của DXY bị phá vỡ  3 tuần trước nhưng lực bán đang bị chững lại và đang hình thành các nến Doji cân bằng giữa lực bán và lực mua. Nhìn khung dài hạn chỉ số DXY vẫn đang ở xu hướng tăng.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ giai đoạn tiền rẻ bây giờ sẽ ngấm đòn khi các ưu đãi đã hết. Những khoản vay mới cũng trên 6%, với mức lãi suất này sẽ “ăn mòn” lợi nhuận của các doanh nghiệp  trên sàn.

Trên khung đồ thị ngày chỉ số DXY đang có mẫu hình sóng chéo hay cái nêm hướng xuống. Mẫu hình này khi giá vượt qua đường kháng cự xu hướng giảm vùng 102 USD sẽ bật tăng nhanh và mạnh. Sự dồn nén mức giảm điểm khi biên độ giảm của chỉ số DXY giảm dần và đang có 2 thân nến đảo chiều. Khi chỉ số vượt vùng 102 USD sẽ nỗi khiếp sợ cho các kênh đầu tư rủi ro như: Chứng khoán, vàng, tiền tệ ….. Điều này còn tùy thuộc vào mức tăng lãi suất của Fed trong những đợt tăng tới. Fed chi hành động trên dữ liệu Fed có và đừng nghe những gì Fed nói, mọi kịch bản có thể sẵn ra.

Mục tiêu nếu chỉ số DXY vượt qua vùng 102 USD sẽ quay về vùng 114 USD. Chiến lược “mua mạnh” khi USD vượt vùng 102 USD và dừng lỗ ở vùng 100 USD và chốt lãi ở vùng 109 USD, mạnh hơn vùng 114 USD sẽ lệnh chất lượng khi tỷ lệ rủi ro/ lợi nhuận thấp (Tỷ lệ 1:7, kèo này thơm chứ bộ). Ngoài ra nhà đầu tư có thể canh bán trên các tài sản khác như: Vàng hoặc các cặp tiền tệ có USD nằm dưới như EUR/USD, GBP/USD….. Nhưng cần lưu ý mỗi cặp tiền tệ còn lệ thuộc vào mẫu hình và các thông tin đang diễn ra, tùy mỗi trường hợp mới có kèo thơm được.


Chỉ số Dow Jones (DJ) liệu có cú “Bull trap” khi đường xu hướng tăng đã bị gãy và đà hồi phục yếu ớt lên vùng 34xx điểm. Tâm điểm sẽ đổ về thứ 5 năm tuần này, nếu tăng trên hoặc bằng 0.5% thì chỉ số DJ tới công chuyện luôn. Mọi thứ luôn có biến số, sự cẩn trọng là cần thiết trong mọi kịch bản, năm 2022 đã bài học cho rất nhiều nhà đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

one × two =