Nhịp đập thị trường 5/7/2022: Áp lực giảm điểm mạnh cuối phiên, nhóm ngành ngân hàng vẫn không đỡ được lực bán “tổng lực” của thị trường.

“Càng gỡ càng lỗ” 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/7/2022 chỉ số  VN-Index đóng cửa ở mức 1181.29 điểm,  giảm 14.24 điểm tương ứng giảm 1.2%. Toàn sàn có 120 mã tăng, 347 mã giảm và 48 mã đứng giá.  Thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với phiên hôm qua. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 14.103 tỷ đồng, tăng 37,7%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 38,7% và đạt 12.380 tỷ đồng. Áp lực bán mạnh  vào cuối phiên đã làm thị trường mất hơn 14 điểm, nhiều nhóm cổ phiếu : Thủy sản, cảng biển, bán lẻ, điện, dầu khí bị bán mạnh. Nhóm ngành ngân hàng không đủ “lực” kiềm hãm đà giảm thị trường, thị trường đã làm nhiều nhà đầu tư chán nản đơn giản chỉ tìm được một chút “bình yên” để “sinh tồn” với thị trường khốc liệt này.

Nâng hạng thị trường  trước năm 2025: Theo thông cáo báo chí của Bộ Tài chính, việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) là một trong những mục tiêu lớn mà TTCK Việt Nam đang hướng tới và thực tế đã được đưa vào Đề án “Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” và dự thảo Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030. Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ được nâng hạng TTCK từ Cận biên lên Mới nổi trước 2025. Mặc dù nhiều ý kiến chuyên gia đều bày tỏ sự tin tưởng vào việc này, nhưng Bộ Tài chính cho biết việc không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của cơ quan quản lý bất kỳ TTCK nào trên thế giới. Việc đánh giá, phân loại và xếp hạng thị trường của các tổ chức xếp hạng như MSCI, hay FTSE đều phải tuân theo các nguyên tắc, quy trình và tiêu chí đánh giá của họ.


Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm có mức tăng tốt phiên giao dịch hôm nay như: ACB (+ 0.82%), BID (+ 3.56%), TCB (+3.85%), STB (+3.08%). Nhóm ngành ngân hàng được giữa nhịp và bù vào đó là những nhóm ngành khác bị bán 1 cách “mạnh mẽ” như nhóm bán lẻ, cảng biển, dầu khí, điện…. Với nhiều cổ phiếu giảm mạnh : FRT (- 6.98%), HAH (-7%), GAS ( -5.16%), NT2 (-6.83%)…..


Hành động giá trên chỉ số VNIndex phiên hôm nay là 1 phiên biến động mạnh cuối phiên với mức giảm 1.2%, giá đóng cửa thấp nhất phiên. Thanh khoản thị trường cao hơn phiên 4/7/2022 và cao hơn bình quân của 50 phiên. Thị trường đang tiến về vùng hỗ trợ 1156 điểm, mẫu hình tam giác đang được quan sát. Trong mẫu hình này sóng hồi phục 5 có thể không cần chạm kênh trên nên mốc 1156 điểm +/-10 điểm đang là “ranh giới” để quyết định thị trường có nhịp hồi hay xuyên thủng vùng này hay không.

Với áp lực bán mạnh cuối phiên như hiện tại thị trường phiên mai vẫn sẽ chịu áp lực bán tiếp vào phiên sáng. Nhóm ngân hàng, chứng khoán vẫn là 2 nhóm đỡ thị trường trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên áp lực bán “đồng loạt” đến từ các nhóm ngành khác khiến thị trường khó tìm kiếm lợi nhuận ở giai đoạn hiện tại, mặc dù nhiều cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng yếu tố thị trường chung ảnh hưởng lớn đến xu hướng của cổ phiếu khi “75% cổ phiếu chuyển động theo xu hướng của thị trường chung và chỉ có 25% cổ phiếu chuyển động theo nội tại của doanh nghiệp” .

Cổ phiếu BID với mức tăng 3.56%, khối lượng tăng gấp 3.5 lần bình quân của 50 phiên. Đây cũng một trong số ít cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng đóng cửa ở sắc xanh. Cổ phiếu sẽ kiểm ra lực cung quanh vùng 36 ngàn đồng/ cp sau đó tiến lên vùng cao hơn quanh 40 -42 ngàn đồng/ cp. Vùng dừng lỗ của cổ phiếu BID quanh vùng 34 ngàn đồng/cp.

Xem bài viết trước về BID đã được đề cập:

Cổ phiếu FRT phiên giao dịch hôm nay đã xuất hiện tín hiệu bán khi cổ phiếu thủng đường xu hướng nhỏ thứ 2. Như vậy với mức thanh khoản phiên giảm hơn 2.3 triệu cổ phiếu thì cổ phiếu FRT đã gãy xu hướng tăng trong ngăn hạn. Vùng hỗ trợ theo kháng cự của FRT quanh vùng 65 -70 ngàn đồng/ cp

Miễn trừ trách nhiệm.

Có thể Bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

11 + three =