Nhịp đập thị trường 29/6/2022: Thị trường rung lắc trước thời điểm chốt NAV quý 2 năm 2022. Thị trường vẫn trụ vững trên mốc 1200 điểm.

“Đừng kháng cự trước cuộc sống. Điều này có nghĩa là hãy ở trạng thái nhẹ nhàng và dễ chịu. Khi thị trường chống lại vị thế của bạn, bạn vẫn thư giãn và có thể thực hiện hành động tốt nhất”. 
Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/6/2022 chỉ số  VN-Index giảm 0.01 điểm, tương ứng mức giảm 0.01%. Thanh khoản thị trường đạt hơn 519 triệu đơn vị, mức thanh khoản này thấp hơn phiên ngày 28/6/2022 và tiếp tục thấp hơn bình quân của 50 phiên. Thị trường có 1 phiên biến động như đi “tàu lượn siêu tốc”, tăng giảm chóng mặt. Thị trường không phản ứng mạnh trước thông tin giao dịch chứng khoán T+2.
Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thực hiện lấy ý kiến của các sở giao dịch chứng khoán, ngân hàng thanh toán BIDV và các thành viên lưu ký về dự thảo quy chế thay thế Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán và Quy chế thành viên lưu ký. Thời gian dự kiến áp dụng từ tháng 8. Cụ thể, thành viên lưu ký xác nhận đủ tiền hoặc thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán chậm nhất vào 16h45 ngày T+1. Điều chỉnh thời gian VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền từ 15h30-16h00 lên 11h30-12h00 ngày T+2″.

Tâm điểm  của thị trường phiên hôm nay chính là cổ phiếu ITA với những giao dịch “chớp nhoáng” cướp hàng nhanh. Sau 30 phút giao dịch, cổ phiếu này ghi nhận khối lượng khớp lệnh hơn 25.7 triệu đơn vị, giá chuyển từ sàn 7.180 đồng/cp lên trần 8.260 đồng/cp và dư mua giá trần hàng triệu đơn vị. Cổ phiếu đóng cửa phiên hôm nay ở mức 8.2 ngàn đồng/ cp với khối lượng tăng đột biến lên mức hơn 42.3 triệu đơn vị sau thông tin doanh nghiệp bị Tòa án mở thủ tục phá sản từ 2018 nhưng không công bố thông tin. Đây là 1 phiên ITA tăng mạnh ngay vùng hỗ trợ đầu năm 2021, tuy nhiên cần lưu ý giao cắt “chết chóc” đã xuất hiện trên ITA.

Về xu hướng thị trường hiện tại vẫn đang ở XU HƯỚNG GIẢM CÓ THỂ THAY ĐỔI và chưa có bình luận nào mới, phiên giao dịch hôm nay với lực hồi phục tốt vào cuối phiên cho thấy ở đây đang có sự trao tay có trật tự những vị thế từ những nhà đầu tư yếu sang những nhà đầu tư mạnh. Thị trường vẫn giữ được trên mốc 1200 điểm cho thấy đây là những cú “rung lắc” để đón khách hàng mới. Phiên giao dịch hôm nay những cổ phiếu trong VN30 vẫn đang là trụ giữ thị trường với một số cổ phiếu tăng điểm: BID (+3.71%), HPG (+1.11%), GAS (+0.86%), SSI (+0.77%)…. Cổ phiếu HAH (+6.96%) chìm trong sắc tím khi công bố lợi nhuận 6 tháng lãi 437 tỷ đồng, hoàn thành gần 80% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Những lo ngại về biến chủng Covid 19 đã thêm phần nào làm tâm lý nhà đầu tư lo lắng:  Thông tin tại phiên họp tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm sáng 29-6, ông Tăng Chí Thượng – giám đốc Sở Y tế TP.HCM – cho biết theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong vòng 6 tháng, các biến thể phụ của chủng Omicron đã thay đổi toàn bộ, hiện nay chủ yếu là BA.2, BA.4, BA.5.  Vừa qua, Bộ Y tế đã công bố biến thể phụ BA.5 đã có mặt tại Việt Nam, khả năng số ca mắc sẽ xuất hiện nhiều hơn và tăng trong thời gian tới. Những công tác chuẩn bị đối phó đang được đưa ra, trong đó có : TP.HCM yêu cầu 10 quận huyện chuẩn bị kích hoạt cơ sở điều trị COVID-19

Mức thanh khoản của thị trường những phiên gần đây rất thấp nhưng số lượng tài khoản mở mới lại tăng vọt: Số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới trong tháng 5 lập kỷ lục gần nửa triệu nhưng thanh khoản nhiều phiên chưa bằng 1/3 những ngày cao điểm năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, tổng tài khoản mới tham gia chứng khoán đã xấp xỉ 1,4 triệu, lớn hơn lượng tài khoản mới của bốn năm (2017-2020) cộng lại và bằng 90% cả năm ngoái. Những thông số này sẽ rất dễ hiểu trong điều kiện thị trường thuận lợi. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh ngược lại khi VN-Index đã giảm hai tháng liên tiếp và thanh khoản nhiều phiên chưa bằng 1/3 lần so với những ngày cao điểm năm ngoái, thì nửa triệu tài khoản đổ vào thị trường là một tín hiệu bất thường.
Một số nguyên nhân:
– Số lượng tài khoản tăng còn vì những người trước đây chưa tham gia thị trường nhưng lúc này nhận ra chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn hơn các kênh truyền thống như vàng, bất động sản, gửi tiết kiệm bởi ưu điểm vốn ít, thanh khoản và triển vọng dài hạn tốt. Họ mở tài khoản để tìm hiểu và chuẩn bị đón sóng mới.
– Rất nhiều nhà đầu tư sau khi mở tài khoản chứng khoán thì không được chăm sóc, tư vấn đúng và đủ nên chưa dám bắt đầu cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản giai đoạn này chùn xuống. Bên cạnh đó, thanh khoản đi xuống vì những nhà đầu tư có kinh nghiệm – tương tự Hồng – chưa dám cắt lỗ hoặc quá thận trọng để giải ngân mới khi đối diện với những thông tin tác động tiêu cực.

Về hành động giá trên chỉ số VNIndex vẫn là 1 phiên biến động trong biên độ hẹp, trong ngắn hạn Ma5 ngày đã cắt lên Ma10 ngày đi kèm với khối lượng đang tăng lên cho thấy lực cầu đang quay trở lại thị trường. Vùng kháng cự ngắn hạn của chỉ số VNIndex trong tuần này quanh 1240 -1250 điểm. Trong quá trình hồi phục 6-8 tuần thì những nhịp rung lắc sẽ lọc được những nhà đầu tư yếu và nhiều cổ phiếu mạnh sẽ xây quanh vùng đỉnh 52 tuần và chờ bật tăng khi thị trường “bung lụa” hoặc có kết quả kinh doanh quý 2.

Trước mùa báo cáo tài chính hành động giá sẽ biến động trái chiều, đây cũng là điểm nhà đầu tư nên chú ý khi mở vị thế đối với cổ phiếu chưa có thông tin về lợi nhuận. Quý 2 cũng là quý báo cáo bán niên nên nhiều cổ phiếu micap hoặc penny sẽ có 1 nhịp tăng ngắn so với cổ phiếu Bluechips. Thị trường rung lắc trước thời điểm các quỹ / tự doanh chốt BCTC quý 2, đây cũng là điểm khiến nhiều nhà đầu tư “lo lắng” về việc thị trường sẽ biến động thế nào ?

Theo thống kê của FIinGroup với tước tính lợi nhuận quý 2 của 12 doanh nghiệp, trong đó cổ phiếu nhóm bán lẻ, dầu khí có mức tăng trưởng quý 2 năm 2022 như: FRT +660.7% so với cùng kỳ, PNJ +88.6% so với cùng kỳ, GAS +48.8% so với cùng kỳ, BSR + 227.5%

Nhóm ngành: Dầu khí, bán lẻ  vẫn là 2 nhóm ngành chúng tôi đánh giá cao ở đợt hồi phục này.  Để nhận thông tin chi tiết về chiến lược tư vấn cổ phiếu, thị trường. Vui lòng liên hệ Mr. Huấn, điện thoại/ zalo : 0962.083.088, yêu cầu có tài khoản chứng khoán VPS và tài sản trên 300 triệu.

Room zalo cộng đồng: https://zalo.me/g/lfbfuw492

Miễn trừ trách nhiệm.

Có thể Bạn quan tâm:

Công Ty Chứng Khoán VPS Tuyển Dụng Nhân Viên/Thực Tập Sinh Tư Vấn Đầu Tư Chứng Khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

7 + 5 =