Nhịp đập thị trường 22/2/2022: Ngân hàng giúp chỉ số VNIndex tránh 1 phiên giảm giá mạnh – Tâm điểm thị trường FRT, MBB

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/2/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1503.47 điểm, giảm 7.37 điểm, tương ứng với mức giảm 0.49%. Thị trường phiên hôm nay biến động khá mạnh đã có lúc thị trường giảm hơn 25 điểm. Mở cửa phiên giao dịch là lệnh bán ATO khá mạnh ngay từ đầu phiên với thông tin “BÊN LỀ” của thế giới là căng thẳng chính trị của Nga và Ukraina. Những nhà đầu tư nghiệp dư đã phản ứng với thông tin này, với tâm lý hoảng loạn lực bán mạnh ngay từ đầu phiên. Sau khi thông tin đã phản ứng không ảnh hưởng nhiều đến thị trường thì sau 10h thị trường hồi phục. Tuy nhiên với cú rũ khá mạnh với lực bán đến từ nhóm bất động sản như: DIG,CEO,DRH,SCR…. đã làm thị trường tạo đáy thứ 2 thấp hơn vào đầu giời chiều và làm thị trường hồi phục khá tốt. Chi tiết hơn phiên sáng thì nhóm ngân hàng vẫn cho thấy mình là anh cả của thị trường khi dang đôi vai gánh thị trường với sự hồi phục nhanh  của các cổ phiếu MBB,TPB,ACB,STB…. đã làm dòng tiền dịch chuyển từ nhóm bất động sản sang nhóm ngân hàng và lan tỏa sang các nhóm khác như: Bán lẻ, cảng biển.

Nguồn thống kê: Vietstock
Top 20 cổ phiếu ảnh hưởng đến  chỉ số VNIndex phiên hôm nay thấy rõ vai trò của nhóm ngân hàng và nhóm bán lẻ với lực tăng của các cổ phiếu: MBB +1.7, BID +0.98, TPB +0.24,CTG +0.24, MWG +0.7,PNJ +0.2…. Tội đồ của thị trường phiên hôm nay vẫn là nhóm họ VIN và các cổ phiếu bất động sản có đà tăng nóng trong thời gian vừa qua như: VIC – 1.5, VHM – 0.7, DIG -0.7…. Top những cổ phiếu tăng đóng góp 5.6 điểm vào đà tăng của thị trường, trong đó nhóm cổ phiếu giảm đóng 6.6 điểm.

Nguồn thống kê: Vietstock
Sức khỏe của thị trường  vẫn chưa được cải thiện điều này thấy rõ khi số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vẫn có xu hướng đi ngang quanh 24 cổ phiếu trong 3 phiên gần nhất. Ngoài ra số lượng cổ phiếu quanh đỉnh 52 tuần +/-5% chưa có dấu hiệu tăng lên cho thấy nhiều cổ phiếu vẫn chưa hồi phục lại đỉnh cũ trong khi thị trường đang ở kháng cự vùng 1510 điểm. Khi thị trường trong 1 xu hướng tăng thì số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần cần được mở rộng và dốc lên thì mới cho thấy tâm lý lạc quan về thị trường, hiện tại bên bán vẫn đang chi phối thị trường.


Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay gồm 24 cổ phiếu tập trung ở nhóm ngành: Bán lẻ, bất động sản, thủy sản là chủ yếu. Trong đó nhóm cổ phiếu bán lẻ nhiều cổ phiếu đóng cửa cao nhất phiên như: FRT, PET

Danh sách các cổ phiếu thu hút dòng tiền tập trung ở nhóm: Bán lẻ, bất động sản, kinh doanh xăng dầu, phân phối khí đốt, thiết bị – dịch vụ khai thác dầu mỏ, vận tải biển, ngân hàng là chủ yếu. Đây là những nhóm có nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh như: FRT,PET,PLX,OIL,MBB,OIL,ASP,PVS,PVC,PVT….


Thống kê biến động nhóm ngành thì nhóm ngành: Dầu khí, bán lẻ là 2 nhóm ngành đang có đà tăng mạnh hơn thị trường chung. Những nhóm còn lại vẫn đang cùng nhịp với thị trường chung.


Về hành động giá trên chỉ  số VNIndex vẫn giữ được EMA 50 ngày vùng 1493 điểm với thanh khoản đạt hơn 875 triệu đơn vị cao hơn bình quân của 50 phiên là 815 triệu đơn vị. Thanh khoản thị trường được cải thiện phiên hôm nay và chỉ số VNIndex vẫn giữu được đường trend dài hạn tương ứng đường EMA50 ngày vùng 1481 điểm cho thấy thị trường vẫn có khả năng tăng điểm trong thời gian tới.
Mẫu hình đang được quan sát sẽ được đổi từ Vai – Đầu – Vai sang mẫu hình tam giác, hành động khối lượng tăng lại phiên hôm nay đã tiệm cận vùng 1510 điểm trước đó với 2 lần kiểm tra đã không vượt qua. Với khối lượng tăng trước giá trước điểm break là điều hay xuất hiện ở một số cổ phiếu, với sự trợ giúp của nhóm: Ngân hàng, bán lẻ, dầu khí, bất động sản, xây dựng, thủy sản… sẽ kéo thị trường tăng qua vùng này. Đặc biệt vai trò của nhóm ngành ngân hàng như: MBB,TPB,TCB,ACB,VPB….. thì thị trường sẽ nhanh chóng vượt qua vùng này. Lưu ý đây cũng là tuần thứ 6 chỉ số VNIndex giữ được đà tăng kể từ lúc ngày 7/1/2022 chỉ số thiết lập đỉnh giá mới ở vùng 1534 điểm. Với thời gian là 6 tuần cũng đủ để tiêu hóa hết nguồn cung của mạn trái, việc này cũng là suy đoán về hành động giá, ở đây cần 1 phiên xác nhận tăng giá mạnh để vượt qua vùng 1510 điểm cũng như giả bỏ tâm lý lo ngại về thị trường thì dòng tiền mới đổ mạnh vào thị trường được. Nhiều cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện phiên hôm nay trong nhóm ngành bán lẻ cũng là điểm nhấn của thị trường, giúp dòng tiền lan tỏa sang các dòng khác.

Tâm điểm thị trường – FRT Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT
Cổ phiếu FRT tăng giá mạnh, đóng cửa cao nhất phiên lên vùng 116. Thanh khoản phiên hôm nay đạt mức hơn 2.2 triệu cổ phiếu cao hơn bình quân của 50 phiên. Mấu chốt là cổ phiếu thiết lập đỉnh giá mới trong khi thị trường chung điều chỉnh, đây là biểu hiện của cổ phiếu Leader. Về cơ bản cũng như những luận điểm chính về FRT đã đề cập ở bài phân tích trước. Trong 1 xu hướng đi lên của cổ phiếu việc xuất hiện nhiều gap up, cụ thể các ngày 7/2/2022 khi công bố báo cáo tài chính, ngày 21/2/2022 khi FRT là đơn vị đầu tiên được phân phối thuốc đặc trị covid. Những Gap up đẻ ra liên tục cho thấy FRT đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và kỳ vọng cổ phiếu tiếp tục tăng .


Xem chi tiết bài phân tích của FRT:

Cập nhật 2 siêu cổ phiếu đầu năm 2022: Dòng tiền đang đổ mạnh vào 2 cổ phiếu HD6 và FRT. 18/2/2022

Tâm điểm thị trường – MBB Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội
Cổ phiếu MBB tương tự như FRT phiên hôm nay cũng thiết lập đỉnh giá mới với khối lượng tăng mạnh hơn gấp đôi bình quân của 50 phiên đạt  hơn 37.4 triệu cổ phiếu. Điểm nhấn của MBB là giá đóng cửa cao nhất phiên ở phiên mua thỏa thuận ATC hơn 3,885 triệu cổ phiếu được trao tay. Cổ phiếu MBB đang là cổ phiếu có cơ bản trong nhóm ngành ngân hàng về tiềm năng trưởng về các hệ số: CASA, NIM… Cổ phiếu MBB cũng đã được đề cập ở bài viết trước. Với việc giá cổ phiếu MBB thiết lập đỉnh giá mới phiên hôm nay có thể kỳ vọng MBB trở thành cổ phiếu dẫn dắt nhóm ngành ngân hàng. Hiên tại TPB đang là cổ phiếu có đà tăng mạnh nhất, thêm vào đó kỳ vong BID trở lại sẽ tạo thành bộ 3 mạnh nhất nhóm ngành ngân hàng tính đến thời điểm 22/2/2022.


Xem bài viết về phân tích kỹ thuật cổ phiếu MBB:

MBB hành trình chinh phục vùng 40 -45 ngàn đồng/ cổ phiếu dưới góc nhìn sóng Elliot. Cập nhật 21/1/2022

Để nhận thông tin chi tiết về chiến lược tư vấn cổ phiếu, thị trường. Vui lòng liên hệ Mr. Huấn, điện thoại/ zalo : 0962.083.088, yêu cầu có tài khoản chứng khoán VPS và tài sản trên 300 triệu. 
Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

eighteen + 14 =