Nhịp đập thị trường 28/1/2022: Thị trường đang chờ bệ phóng “ngân hàng” đồng thuận để giúp VNIndex thoát khỏi xu hướng giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/1/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1,478.96 điểm, tăng 8.2 điểm, tương ứng với mức tăng 0.56%. Thanh khoản thị trường đạt hơn 663.9 triệu đơn vị. Thị trường đã có phiên tăng điểm vào phiên chiều khá tốt với lực tăng hơn 8 điểm để khép lại năm 2021 (âm lịch) để chuẩn bị phiên khai xuân năm 2022 (âm lịch). Cuộc chơi dường như vẫn đang được nhóm ngành ngân hàng chi phối khi nhóm này tác động khá mạnh để chỉ số VNIndex như: VPB +1.4 , TCB + 0,8, EIB + 0.7, MBB +0.6…. Ở chiều giảm thì anh cả VCB -2.3, GAS -1.2, VHM -0.7 ……Dòng tiền trên thị trường đang phân hóa điều này mang lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư và khó lựa chọn cổ phiếu trong nữa đầu năm 2022.  Năm nay khả năng cao là năm của cổ phiếu cơ bản, nên nhóm này sẽ ít ảnh hưởng bởi xu hướng của thị trường chung. Việc nhà đầu tư đã dễ dàng kiếm được lợi nhuận trong năm 2021 khi lượng tiền rẽ đổ ra thị trường khá nhiều, nhưng năm này nhóm cổ phiếu đã tăng nóng cần thời gian tích lũy. Việc này sẽ đẩy dòng tiền vào nhóm cơ bản.

                “40% chuyển động cổ phiếu là do thị trường chung, 30% là do ngành và chỉ 30% là do nội tại của cổ phiếu đó ”

Đầu năm 2022 vẫn được xem là khó khăn đối với thị trường chứng khoán ở Việt Nam và dần khởi sắc cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Xem chi tiết ở bài viết:

Thời điểm đầu năm 2022 được đánh giá là thời điểm cần cẩn trọng với thị trường chứng khoán và khởi sắc vào đầu tháng 3

Nhóm ngành ngân hàng, xây dựng, khu công nghiệp hạ tầng bất đống sản  vẫn đang là 3 nhóm hút dòng tiền mạnh. Đặc biệt vai trò của nhóm ngành ngân hàng.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần chỉ có 6 cổ phiếu, tuy nhiên quan sát kỹ hơn nhóm ngành ngân hàng thì nhiều cổ phiếu đang chuẩn bị tiến về vung đỉnh 52 tuần khá đẹp với các mẫu hình: VCP, cốc tay cầm, nền giá phẳng như: VPB,TCB, CTG, STB, VIB,OCB…. sẽ là bệ đỡ cho thị trường trong tháng 2 năm 2022


Về phân tích kỹ thuật và chỉ số VNIndex vẫn chưa có thay đổi nhiều, nhà đầu tư xem chi tiết ở bài viết trước mà Tôi đã đề cập:

Nhịp đập thị trường 25/1/2022: Nhóm ngành ngân hàng cân cả thị trường, thị trường tăng với thanh khoản thấp

Thị trường giai đoạn này sẽ đi ngang hơn là xu hướng giảm, dường như dòng tiền đang chờ đợi 1 phiên bùng nổ mạnh sau tết nguyên đán tức ngày 7/2/2022 để thu hút lại được dòng tiền đang tạm đứng ngoài vì: Chờ kết quả kinh doanh quý 4, tránh trả lãi margin trong những ngày tết và đặc biệt là những sự kiện biến động trong những ngày tết. Với lực đỡ của nhóm ngành ngân hàng và nội tại đến từ những cổ phiếu cơ bản có nền tảng sẽ hứa hẹn phiên khai xuân năm 2022 sẽ là phiên bùng nổ mạnh.

Thị trường giai đoạn này vẫn có cơ hội để giải ngân, vấn đề quan trọng là sóng ngành và tỷ trọng giải ngân sẽ ảnh hưởng đến kết quả đầu tư. Tỷ trọng theo cá nhân Tôi ở giai đoạn hiện tại cổ phiếu/ tiền mặt là 40/60 hoặc 30/70 sẽ hợp lý hơn là giải ngân hết.

Tâm điểm thị trường  hiện tại vẫn là nhóm ngành ngân hàng. Với nhiều cổ phiếu đã đề cập ở bài viết ngày 26/1/2022. Nhân dịp khai xuân đang có game chơi dự đoán kết quả 2 số cuối phiên khai xuân 7/2/2022, chi tiết: https://www.facebook.com/groups/tinhhoataichinh.vn


Xem Top các cổ phiếu đáng quan tâm đầu năm 2022:

Miễn trừ trách nhiệm:

Xem khóa học Đầu tư thực chiến của Tinh Hoa Tài Chính để hiểu rõ hơn về cách thức lựa chọn cổ phiếu cũng như phân tích thị trường:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

two + fourteen =