Thị trường 18/11/2022: Thị trường có phiên nỗ lực hồi phục thứ 3 đi kèm thanh khoản lớn. Cổ phiếu HPG khớp lệnh gần 100 triệu cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/11/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 969.33  điểm, tăng 0.07 điểm (+ 0.01%). Thanh khoản trên chỉ số VNIndex đạt hơn 833 triệu đơn vị, mức thanh khoản này cao hơn bình quân của 50 phiên. Đây là phiên thứ 3 tăng điểm của chỉ số VNIndex với sự gia tăng mạnh khối lượng, điều này cho thấy dòng tiền đã quay trở lại thị trường. Phiên hôm nay nhóm ngành thép đang là tâm điểm của thị trường khi có nhiều cổ phiếu đóng cửa cao nhất phiên: HPG ( +5.96%), HSG (+6.9%), NKG (+6.97%)…. Giá trị khớp lệnh của bộ tứ gồm : Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép đang đóng góp lớn vào giá trị thanh khoản trên chỉ số VNIndex.

Thị trường phai sinh vẫn là nơi thu hút dòng tiền với hơn 50,365 tỷ đồng được giao dịch, mức thanh khoản này vẫn cao hơn mức 2.7 lần thị trường cơ sở.

Nhóm ngành ngân hàng vẫn đang là nhóm có giá trị khớp lệnh cao nhất phiên với hơn 2,400 tỷ, tiếp đến nhóm thép hơn 1,800 tỷ, nhóm bất động sản 1,600 tỷ, nhóm chứng khoản 1,500 tỷ. Tâm điểm nhóm ngành thép chính là giá trị khớp lệnh của cổ phiếu HPG với hơn 99,6 triệu cổ phiếu được sang tay, tương đương hơn 1400 tỷ đồng. Nhóm bất động sản cũng có nhiều cổ phiếu tăng trần, tuy nhiên PDR và NVL vẫn là 2 cổ phiếu còn dư sàn đã khiến thanh khoản nhóm bất động sản vẫn chưa được cải thiện.

Cổ phiếu STB với giá trị giao dịch 558  tỷ đồng (-0.6%) đang là cổ phiếu có giá trị khớp lệnh lớn nhất nhóm ngành ngân hàng, tiếp đến VPB, CTG….

Chỉ tính riêng cổ phiếu HPG đã chiếm hơn 78% giá trị giao dịch nhóm ngành thép, điều này cho thấy HPG đang là trọng tâm của dòng tiền trong nhóm ngành thép.

Phiên thứ 3 tăng giá của thị trường đã làm nhiều cổ phiếu phân hóa. Những cổ phiếu nào hấp dẫn sẽ tiếp tục tăng và thậm chí đóng cửa gần trần. Điều này cũng dễ hiểu đây là giai đoạn dòng tiền sẽ chọn lọc và tìm đến những doanh nghiệp đang được định giá rẻ nhưng tiềm năng tăng giá 1-2 năm tới đang hấp dẫn. Nhóm ngành dầu khí (-4.12%), phân bón ( – 1.86%), xây dựng (-0.07%) là những nhóm ngành yếu hơn thị trường chung.

Theo thống kê chỉ số P/B của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn (VN30) thì nhóm ngân hàng vẫn đang là nhóm có nhiều cổ phiếu có P/B tiệm cận vùng 1 đang hấp dẫn dòng tiền giao dịch như: STB, VPB, TCB…. Những cổ phiếu có P/B trên 3 thì ít biến động về giá như: VJC, FPT, GAS, MSN, SAB, VNM về mức độ hấp dẫn.

Danh sách những cổ phiếu có lực tăng mạnh phiên ngày 18.11.2022 có sự đóng góp nhiều của cổ phiếu bất động sản, khi nhiều cổ phiếu chiết khấu nhiều. Trong khi kết quả kinh doanh và quỹ đất của bất động sản không thay đổi chỉ những doanh nghiệp liên quan đến TPDN hoặc cầm cố cổ phiếu thì sẽ còn bị ảnh hưởng bởi “dư âm” về dòng tiền.

Về hành động giá trên chỉ số VNIndex đây là 1 phiên nỗ lực hồi phục thứ 3 và giá vẫn giữ trên vùng 966 điểm vẫn là tín hiệu tích cực. Dòng tiền đang chờ 1 phiên xác nhận được gọi ngày bùng nổ theo đà (FTD) thường xuất hiện từ phiên thứ 4 đến phiên thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục. Thanh khoản 3 phiên gần đây tăng trên bình quân của 50 phiên và bộ tứ thị trường gồm: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép luân phiên kéo thị trường tăng điểm cho thấy dòng tiền đang quay trở lại thị trường.

Còn về tín hiệu kỹ thuật thì phiên ngày 16/11/2022 đã xác nhận đáy của thị trường khi tín hiệu phân kỳ dương giá và chỉ báo RSI đã có. Mấu chốt vẫn nằm ở dòng tiền trên thị trường đang có sự trở lại khi nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn khi về đáy 5-6 năm. Thanh khoản và hành động giá đang hấp thu tốt lượng hàng bắt đáy ngày 16/11/2022. Cho thấy sự kỳ vọng vào doanh nghiệp và sự hồi phục của thị trường, mặc dù có một số trường hợp cá biệt: NVL, PDR vẫn chất sàn thì nhiều cổ phiếu vẫn dư mua ở giá trần.


Danh mục tư vấn phiên hôm nay vẫn tăng điểm khá tốt: ITC (+ 6.95%), HCM (+5.05%), HAG (+6.78%), IDC(+4.86%). Chỉ có cổ phiếu STB (-0.64%) giảm điểm nhẹ. Hiện tại đang chờ điểm mua gia tăng số 2, khi các cổ phiếu tạo nền mới.


Xem chi tiết những cổ phiếu đã đề cập:

Phiên mở cửa sáng ngày 16/11/2022: Khả năng khoảng trống Gap kiệt sức đã xuất hiện, thị trường cân bằng quanh vùng 875 điểm. Cơ hội 10 năm mới có 1 lần.


Nhận định thị trường phiên ngày 21/11/2022

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

three + 8 =