Dường như mọi thứ đang phục vụ cho thị trường phái sinh. Công cụ hữu ích T+2.5 và ATC như thế là đủ thị trường “tèo” không có điểm dừng.

Chỉ số VN30F1M vẫn trên con đường “tìm đáy”, phái sinh từ lúc thị trường cở sở đạt đỉnh 1500 điểm chỉ có ‘bán” là thắng, mua là thua. Thanh khoản từ đầu tháng 9 đến thời điểm hiện tại tăng mạnh. Trong bối cảnh thị trường cơ sở thanh khoản teo tóp quanh 7 đến 9 ngàn tỷ một phiên trong khi thị trường phái sinh giao động trên 30 nghìn tỷ. Tâm điểm phiên hôm nay hơn 45.2 nghìn tỷ, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đang trở thành công cụ để phục vụ phái sinh khi thanh khoản những cổ phiếu này ở mức thấp, chỉ cần bán nhẹ nhàng vài chục ngàn khối lượng cũng đủ tác động lớn đến thị trường cơ sở.

Thị trường cơ sở tâm điểm giao dịch ở ATC và T+2.5, mọi thứ đổ dồn về phiên chiều. Kể từ lúc có T+2.5 thanh khoản thị trường giảm sút mạnh 16% kể từ đầu năm 2021. Mọi biến động được quyết sau 2h chiều đến ATC, nếu như vậy chỉ cần giao dịch 45 phút kể từ sau 2h chiều sẽ đúng bản chất về thị trường ở giai đoạn hiện tại hơn là từ 9h sáng.

Giá trên chỉ số VNIndex giảm nhưng lực bán không còn mạnh. Chứng tỏ thị trường lực cầu đã không đỡ và để rơi tự nhiên, bất lực trước giá giảm. Cảm giác như “nằm hưởng thụ” trong đau đớn vì niềm tin và cảm xúc đã mất. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội lớn cho những vị thế đang cầm tiền và chờ 1 đợt tăng mới và mạnh. Thị trường xuống như thế nào sẽ lên như vậy, mấu chốt là thời điểm. Thời điểm hiện tại những tin xấu đang tràn mặt báo chí như: Kinh tế Mỹ suy thoái, Fed tiếp tục nâng lãi suất, siết room tín dụng, lãi suất tiền gửi tăng, tiền rút khỏi chứng khoán…… Khi nào không ai còn nhắc đến thì thị trường mới chạm đáy vì khi đó mọi thứ không còn gì có thể xấu hơn, nhưng giai đoạn này nỗi đau đang chạm đáy nhà đầu tư. Đặc biệt sự rời bỏ thị trường chứng khoán với đợt giảm điểm khóc liệt của thị trường kể từ đầu tháng 4 năm 2022.


Đa phần các cổ phiếu trong rỗ VN30 đang có mức P/B dưới 2, điều này cho thấy thị trường đang tiến tới vùng cân bằng và khó giảm mạnh hơn. Nếu thị trường tiếp tục giảm điểm thì P/B của rỗ VN30 sẽ tiệm cận 1 và sẽ là cơ hội của những nhà đầu tư giá trị, cũng như 1 con sóng lớn đang ở phía trước. Nếu Nhanh thì đầu năm 2023 chậm hơn sẽ giữa năm 2023. Vùng cân bằng của VNIndex quanh 1000 +/-30 điểm biên trên và biên dưới. Nhưng tiền rẻ thời điểm này đã qua, dòng tiền sẽ tìm đến những cổ phiếu có P/B dưới 2 và kết quả kinh doanh các quý sắp tới tăng trưởng. Nỗi đau cắt sé và cơn bĩ cực sẽ còn tra tấn tinh thần nhà đầu tư còn nắm giữ vị thế.

“Có đắng cay mới biết ngọt bùi. Qua cơn bĩ cực mới tới ngày thái lai” 

Thị trường dài hạn từ 9 năm đến 18 năm vùng 3000 điểm vẫn có thể chinh phục , nhưng cần phải sống qua đợt điều chỉnh này đã. Sóng thoái lùi (2) của sóng c) dự kiến quanh vùng 1000 điểm +/-30 điểm. Còn con số chính xác theo fibonacci 61.8% thoái lùi sẽ 984 điểm, vùng này cũng tương ứng với  đường xu hướng của VNIndex từ lúc giao dịch. Ngoại trừ yếu tố thiên nga đen ở đây có thể: Nga và các bên liên quan như 4 vùng lãnh thổ, Mỹ…. Hoặc gần nhất là Đài Loan và Trung Quốc mới khiến thị trường biến động mạnh như thời điểm covid hồi tháng 4 năm 2020.

Để nhận thông tin chi tiết về chiến lược tư vấn cổ phiếu, thị trường. Vui lòng liên hệ Mr. Huấn, điện thoại/ zalo : 0962.083.088Room zalo cộng đồnghttps://zalo.me/g/lfbfuw492

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 × four =