Nhịp đập thị trường 11/8/2022: Mua trong hưng phấn, bán trong sợ hãi. Đà hưng phấn của thị trường không kéo được dài.

Thị trường điều chỉnh giảm điểm nhẹ cuối phiên chiều đóng cửa ở mức 1252.07 điểm, giảm 4.44 điểm (-0.36%). Thanh khoản trên chỉ số VNIndex đạt hơn 765 triệu đơn vị và thị trường đã có phiên phân phối thứ nhất, nhưng không ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường. Thị trường vẫn ở xu hướng tăng được xác nhận.

Thị trường điều chỉnh nhưng lực cầu vào khá mạnh, sau thông tin chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tại Mỹ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức tăng kỷ lục hơn bốn thập kỷ 9,1% ghi nhận trong tháng trước đó, phần nhiều nhờ vào đà suy giảm mạnh của giá xăng trong khoảng hơn một tháng trở lại đây.  CPI đi ngang so với tháng 6 khi giá năng lượng giảm 4,6%, giá xăng giảm 7,7%. Ở chiều ngược lại, giá thực phẩm tăng 1,1% và chi phí nhà ở tăng 0,5%. Nếu loại bỏ chi phí giá năng lượng và thực phẩm, CPI tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước và 0,5% so với tháng 6 ==> Điều này đã làm chỉ số VNIndex mở gap up tăng giá mạnh vào phiên sáng, tuy nhiên thị trường lại “quay xe” vào phiên chiều, khiến nhiều nhà đầu ngạc nhiên về kịch bản thị trường rung lắc.

Mua trong hưng phấn, bán trong sợ hãi

Phiên rung lắc hôm nay đã làm sức khỏe thị trường suy giảm, khi hầu hết số lượng tín hiệu mua suy giảm mạnh. Dòng tiền vẫn xoay quanh các nhóm cổ phiếu ở kênh dưới chưa tăng giá mạnh của các dòng như: Ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản. Nhiều cổ phiếu sau khi tăng giá mạnh đang bị áp lực chốt lãi trong bối cảnh thị trường đang ở ngưỡng then chốt 1260 điểm.


Số lượng những cổ phiếu tăng giá mạnh sau phiên 11.8.2022. Trong đó tâm điểm ở một số cổ phiếu: VGC, VLB,HDB, PVS, VRE…. đa phần nằm ở kênh giá dưới. Chỉ mỗi VGC đang tiến về vùng đỉnh 52 tuần.

Về phân tích kỹ thuật trên chỉ số VNIndex đã không vượt được vùng 1260 điểm, như vậy thị trường sẽ lui về và lấy đà quanh vùng 1230 +/-10 điểm để bật tăng. Có thể đà điều chỉnh sẽ diễn ra nhanh hơn, tuy nhiên giai đoạn hiện tại trống nhiều thông tin nên đây là vùng thị trường sẽ cần nhiều thời gian tích lũy . Tôi vẫn giữ quan điểm thị trường tiến về vùng 1312 -1328 điểm đầu tháng 9 để hoàn tất việc kiểm tra AR của pha A, xem bài viết trước:  Nhịp đập thị trường 25/7/2022: Thị trường tiếp tục “lỡ hẹn” trước ngưỡng tâm lý 1200 điểm – Tâm điểm HCM


Về cổ phiếu tâm điểm phiên hôm nay, Tôi chú ý đến cổ phiếu HAG. Cổ phiếu thuộc nhóm phục hồi sau khó khăn. Nếu đã tìm hiều hiểu về các đặc tính của nhóm cổ phiếu này thì sẽ hiểu cách vận động về tính chất của cổ phiếu. Theo quan sát của Tôi về HAG, khả năng chỉ số VNIndex vẫn còn 1 nhịp tăng giá. HAG đã và đang có bóng dáng của một cổ phiếu Leader (dẫn dắt), khi cổ phiếu tạo đáy trước thị trường chung và điều chỉnh trước thị trường chung (Xem chi tiết đồ thị bên dưới). Hành động giá tăng 4.27% trong ngày VNIndex giảm điểm cho thấy cổ phiếu HAG đang mạnh hơn thị trường chung, khối lượng phiên hôm nay dòng tiền cũng quay trở lại khi đạt hơn 33 triệu cổ phiếu. Đây là cổ phiếu khá hay trong giai đoạn tới mà thị trường, truyền thông… sẽ đổ dồn ánh mắt về HAG.


Một cổ phiếu khác nhà đầu tư tham khảo VRE, xem chi tiết bài viết bên dưới:

Đề cử cổ phiếu VRE ngày 11/8/2022: Cổ phiếu thoát khỏi đường xu hướng giảm, nguồn cung cạn chỉ cần lực cầu nhẹ của đủ đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh

Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ten + fifteen =