Nhịp đập thị trường 8/3/2022: Thị trường giảm điểm mạnh trên diện rộng, thị trường bước vào xu hướng giảm. Đèn đỏ được bật

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/3/2022 chỉ số VNIndex đóng cửa ở mức 1,473.71 điểm, giảm 25.34 điểm, tương ứng với giảm 1.69%. Thanh khoản thị trường đạt hơn 982 triệu đơn vị, mức thanh khoản phiên hôm nay cao hơn bình quân 50 phiên và cao hơn phiên ngày 7/3/2022. Thị trường có 1 phiên giảm điểm mạnh ở hầu hết các cổ phiếu Blue-chips ở các nhóm ngành như: Ngân hàng, dầu khí, bất động sản, khu công nghiệp hạ tầng bất động sản đã làm thị trường giảm điểm mạnh như: VCB, GAS,HPG,VHM,MBB,BID…. Trong đó nhóm ngân hàng, vin vẫn đang là 2 nhóm tội đồ của thị trường khi đóng góp phần lớn vào đà giảm của thị trường. Theo thống kê của Vietstock về top 20 cổ phiếu ảnh hưởng đến thị trường chung thì nhóm cổ phiếu giảm điểm gồm 10 cổ phiếu đã đóng góp hơn 14.1 điểm, trong khi nhóm cổ phiếu tăng chỉ đóng góp 1.6 điểm. Lực bán đang áp đảo lực mua phiên hôm nay.

Thống kê Top cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số VNIndex – nguồn : Vietstock
Theo thống kê của Tinh Hoa Tài Chính về sức khỏe thị trường sau phiên hôm nay thì nhiều chỉ số định lượng như: Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần, các cổ phiếu quanh đỉnh 52 tuần, tín hiệu mua gap up, pocket … đều giảm mạnh sau phiên ngày hôm nay cho thấy thị trường đang thấy rõ hơn về sự yếu ớt về lực tăng.
Trong những bản phân tích trước Chúng Tôi đã đề cập đến chất lượng của những cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần và nhấn mạnh vai trò của nhóm ngành ngân hàng khi nhóm này đang có trọng số ảnh hưởng lớn đến chỉ số VNIndex và điều này thấy rõ hơn khi phiên ngày hôm nay chính nhóm này đã góp phần lớn vào đà giảm của thị trường.


Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần phiên hôm nay chỉ có 29 cổ phiếu, giảm hơn 10 cổ phiếu so với phiên ngày 7/3/2022. Danh sách này tập trung ở nhóm ngành:  Phân bón, dầu khí, xây lắp, khai thác than, bất động sản. Tuy nhiên những cổ phiếu xuất hiện ở danh sách này không ảnh hưởng lớn đến chỉ số VNIndex.

Hầu hết các nhóm ngành phiên hôm nay đều giảm điểm mạnh chỉ được một số nhóm ngành giữ được đà tăng như: Cao su, nhựa, công nghệ, điện nước. Đây là những nhóm ngành liên quan đến nhóm chu kỳ và phòng thủ là chủ yếu.

Về hành động giá trên chỉ số VNIndex phiên hôm nay là 1 phiên biến động mạnh với mức giảm 1.7%và đóng cửa thấp nhất phiên đi kèm khối lượng giảm mạnh cho thấy lực bán của thị trường rất mạnh. Giá phiên hôm nay đang choa thấy khả năng cao đây là 1 phiên đã đánh dấu thị trường thủng đường EMA50 ngày vùng 1486 điểm đồng thời giá đang nằm ở đường trend hỗ trợ dài hạn. Điều này đã làm thị trường xác nhận XU HƯỚNG GIẢM, mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số VNIndex hiện tại trong ngắn hạn 1430 biên độ +/-20 điểm.

Vùng kháng cự của chỉ số VNIndex tháng 7 năm 2021 vùng 1423 điểm đang trở thành điểm hỗ trợ cứng cho chỉ số VNIndex ở giai đoạn hiện tại. Thị trường đã có 3 lần chạm vùng này và bật tăng trở lại. Đơn giản hơn ở đây “Kháng cự sẽ trở thành điểm hỗ trợ” cho thị trường. Khi xu hướng thị trường đã chuyển sang  XU HƯỚNG GIẢM nhà đầu tư cần thực hiện hóa lợi nhuận, chưa vội giải ngân mới vị thế, nâng tỷ trọng tiền mặt và điều quan trong hơn là “quyết liệt” xử lý những khoản lỗ trong danh mục.


Tâm điểm thị trường – FPT Công ty Cổ phần FPT (HOSE)

Cổ phiếu FRT đang cho thấy đây là 1 cổ phiếu mạnh hơn thị trường chung khi cổ phiếu tăng 1.06 % trong khi thị trường chung giảm 1.7%. Cổ phiếu đang tiến gần điểm Break  mẫu hình nền giá phẳng số 3 ở vùng 98. Khối lượng phiên tăng điểm hôm nay gần gấp đôi bình quân 50 phiên đạt hơn 2.2 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu FPT đang có sự tăng tốc trong tăng trưởng về doanh số, đây là 1 yếu tố Chúng Tôi đánh giá cao đối với FPT ở giai đoạn hiện tại.

Doanh thu thuần của FPT trong năm 2021 đã tăng gần 20% so với năm ngoái lên mức 35.657 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận gộp chỉ tăng khoảng 16%, do đó, biên lợi nhuận gộp đã giảm từ mức 39,6% của năm 2020 xuống 38,4%.

Lợi nhuận trước thuế tăng 20% lên 6.335 tỷ đồng. Lợi nhuận của công ty chủ yếu đến từ lợi nhuận của phần mềm xuất khẩu và viễn thông. Dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài đem về doanh thu 14.541 tỷ đồng, tăng 21,2%, LNTT 2.423 tỷ đồng tăng 23%, chiếm tỷ trọng 38% LNTT của Tập đoàn. Dịch vụ viễn thông đem về doanh thu 12.079 tỷ đồng tăng 11,2%, LNTT 2.119 tỷ đồng tăng 16,5% chiếm tỷ trọng 33%.
Xem bài viết mà Chúng Tôi đã cảnh báo về xu hướng của thị trường:

Nhịp đập thị trường 28/2/2022: Nhóm ngân hàng suy yếu, dòng tiền đang bị hút về nhóm ngành hưởng lợi từ căng thẳng giữa Nga-Ukraina


Để nhận thông tin chi tiết về chiến lược tư vấn cổ phiếu, thị trường. Vui lòng liên hệ Mr. Huấn, điện thoại/ zalo : 0962.083.088, yêu cầu có tài khoản chứng khoán VPS và tài sản trên 300 triệu
Miễn trừ trách nhiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fifteen + ten =